Xã hội

“Tôi còn nợ cử tri nhiều lắm”

Ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa khóa 11, 12 đã nói như vậy với chúng tôi trong buổi gặp gỡ mới đây.

Ông Lê Văn Cuông (Ảnh: Xuân Hải)

Mái tóc điểm bạc, giọng nói trầm vang, ngồi tâm sự với ông trong căn phòng khách trên bàn để ngổn ngang sách báo, ông Cuông cho biết: “Cái tôi vui nhất sau khi nghỉ hưu là anh em báo chí vẫn thường xuyên liên lạc trò chuyện và phỏng vấn về những vấn đề đang được dư luận quan tâm. Để trả lời một cách trung thực khách quan những vấn đề báo chí hỏi, mỗi ngày tôi dành khoảng 3 tiếng đồng hồ đề đọc báo, xem thời sự và cũng là để tích lỹ thêm cho mình kiến thức”.

Ông Cuông kể, trong suốt quá trình là đại biểu Quốc hội từ khóa 11 đến khóa 12 với tư cách là đại biểu dân cử, điều ông quan tâm nhất là truyền tải những kiến nghị của cử tri đến diễn đàn Quốc hội và các cơ quan ban ngành những lĩnh vực mà người dân quan tâm, bức xúc để có hướng khắc phục, sửa chữa, tuy nhiên nhiều vấn đề ông kiến nghị, chất vấn tại Quốc hội vẫn chưa có sự thay đổi một cách quyết liệt.
 
“Trong suốt 9 năm là đại biểu Quốc hội, 5 năm là đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, tôi luôn cố gắng để làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử, truyền tải các kiến nghị của cử tri, tuy nhiên nhiều vấn đề chưa được giải quyết, như vậy là tôi vẫn còn nợ cử tri nhiều lắm. Ví dụ nhiều vấn đề cử tri quan tâm, tôi đã đưa lên diễn đàn Quốc hội để kiến nghị, chất vấn các vị Bộ trưởng, trưởng ngành về vấn đề chống tham nhũng, chạy chức chạy quyền, chất lượng của đội ngữ cán bộ cơ sở, vấn đề đạo đức y tế xuống cấp...”, ông Cuông buồn rầu nói.
 
Ông Cuông cho rằng vấn đề tham nhũng ngày càng tinh vi, nếu không cương quyết xử lý sẽ làm cho người dân bức xúc chán nản, bộ máy cán bộ thì cồng kềnh, gây tốn kém tiền của của nhân dân nhưng hiệu quả công việc chưa cao, vấn đề y đức của người thầy thuốc xuống cấp, những vấn đề này đã được ông nêu rất nhiều lần tại diễn đàn Quốc hội.
 
Ông Cuông tâm sự, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng bầu máu nóng với công việc, với người dân vẫn còn mãi trong tâm trí ông, những việc người dân gửi gắm ông không hề thoái thác.
 
Đang nói chuyện vui vẻ, vẻ mặt ông Cuỗng bỗng trầm ngâm, cầm trên tay chén trà nóng như để xua đi cái lạnh của tiết trời cuối năm, ông Cuông nói: “Thú thực khi mới nghỉ hưu năm cuối năm 2011, khi kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 13 bắt đầu khai mạc, đang quen với diễn đàn Quốc hội bây giờ thấy Quốc hội khai mạc mà mình ở nhà, thực sự tôi đã bị sốc vì nhớ, bây giờ thì quen rồi”.
 
Ông kể tiếp, khi xem những buổi chất vấn tại Quốc hội, thấy đại biểu nào chất vấn hay, truy đến tận cùng của vấn đề ông rất vui, những bộ trưởng nào đăng đàn trả lời chất vấn rõ ràng rành mạch, đưa ra giải pháp giải quyết cụ thể ông lại rất khấn khởi. Tuy nhiên, ông Cuông cũng mong muốn Quốc hội nên dành nhiều thời gian hơn cho đại biểu Quốc hội được chất vấn các vị bộ trưởng, trưởng ngành để tìm ra những giải pháp khắc phục những vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm như vậy sẽ làm cho diễn đàn Quốc hội có chất lượng hơn.
 
Ông Cuông bảo khi còn là đại biểu dân cử, khi tôi chất vấn hoặc nêu những kiến nghị của mình, tôi chỉ nghĩ rằng mình được dân cử, tin tưởng nên phải làm hết trách nhiệm của mình, những việc đó là do dân gửi gắm vào đại điểu Quốc hội như tôi, nên không thể thoái thác được”.
 
Ông Cuông cho hay, hiện nay ngoài việc tham gia đi giảng tại các lớp bồi dưỡng cán bộ dân cử với Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử, Văn phòng Quốc hội và sinh hoạt tại chi bộ khu phố, mới đây ông còn tham gia là thành viên ban tư vấn dân chủ pháp luật của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa.
 
“Tôi nhận thấy mình còn có cơ hội để trả nợ cho dân nên tôi vẫn tiếp tục, tôi vẫn nhớ khi chất vấn tại Quốc hội, trước mắt tôi là cử tri nên tôi không né tránh, dành tâm huyết của mình để truyền tải những kiến nghị của cử tri lên diễn đàn nên mặc dù đã nghỉ hưu nhưng nhiều người dân vẫn viết thư hỏi thăm sức khỏe của tôi, điều này không có gì sánh được”, ông Cuông chia sẻ.
InforNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo