Quốc tế

"Triều Tiên đã bắt đầu đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân"

(DNVN)-Đây là khẳng định của một cơ quan tình báo Mỹ được đài CBS của Mỹ dẫn lời hôm 02/5 theo giờ địa phương.

Đài CBS dẫn lời một cơ quan tình báo Mỹ cho hay, Triều Tiên đã bắt đầu dỡ bỏ đường dây điện phía trong các đường hầm ở bãi thử nghiệm hạt nhân của nước này.

Theo CBS, đây là biện pháp đầu tiên của Triều Tiên nhằm đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân.

"Triều Tiên đã bắt đầu đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân"

Trước đó, hôm 27/4, tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết sẽ tiến hành đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân ở phía Bắc nước này trong tháng 5.

Sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử liên Triều này, Hàn Quốc ngày 29/4 cho biết ông Kim Jong-un cho thấy sự sẵn lòng trong việc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân nếu Mỹ hứa không xâm lược Triều Tiên. 

Sau cuộc gặp lịch sử, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có bên nào đưa ra định nghĩa rõ ràng về ý tưởng “phi hạt nhân hóa” cũng như kế hoạch cụ thể để biến ý tưởng này thành hiện thực.

Điều Mỹ và Hàn Quốc mong muốn là chương trình hạt nhân của Triều Tiên phải được xóa sổ “hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” (hay còn gọi là CVID), chứ không chỉ đơn thuần là đóng cửa các cơ sở phóng tên lửa hay dừng các vụ thử hạt nhân. 

Trong khi đó, Bình Nhưỡng hy vọng các khí tài chiến lược của Mỹ sẽ được đưa ra khỏi Hàn Quốc, thậm chí Mỹ phải rút toàn bộ binh sĩ khỏi bán đảo Triều Tiên.

 

Nên đọc
Minh Thu (Theo KBS/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo