Quốc tế

"Triều Tiên đang đẩy nhanh xây dựng hạ tầng tại cơ sở hạt nhân Yongbyun"

Trang web chuyên về Triều Tiên mang tên "38 North" (Vĩ tuyến 38 độ Bắc) của Mỹ hôm 26/6 (theo giờ địa phương) cho biết Bắc Triều Tiên dường như đang đẩy nhanh tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng ở cơ sở hạt nhân Yongbyun (tỉnh Bắc Pyongan).

Đây là kết luận được trang web này đưa ra dựa trên phân tích hình ảnh vệ tinh chụp Triều Tiên hôm 21/6.

Trang web này nhận định nhìn bên ngoài, có vẻ như Triều Tiên đã hoàn tất công tác cải tiến hệ thống làm mát lần hai của lò phản ứng hạt nhân công suất 5 MW (Megawatt). Tuy nhiên, vẫn khó nắm bắt được tình trạng hoạt động của lò nguyên tử trên ở thời điểm hiện tại.

Một điểm đáng chú ý là trang web này phát hiện được có nước làm mát chảy ra từ ống thoát nước, nhưng chỉ là lượng nhỏ nếu so với thời điểm lò nguyên tử này hoạt động hoàn toàn trong quá khứ. Có thể lượng nước này được sử dụng để làm nguội chất phóng xạ còn lại ở trong lò nguyên tử, không liên quan tới hoạt động của lò.

"Triều Tiên đang đẩy nhanh xây dựng hạ tầng tại cơ sở hạt nhân Yongbyun"

Đồng thời, trang Vĩ tuyến 38 độ Bắc cho biết có vẻ như Bắc Triều Tiên đã hoàn tất xây dựng hạ tầng cơ bản để vận hành lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) nhưng chưa có chứng cứ rõ ràng cho thấy Bình Nhưỡng đã khởi động lò phản ứng này.

Đặc biệt, tòa nhà văn phòng dành cho đội ngũ nghiên cứu gồm bốn tầng gần lò phản ứng nước nhẹ đã được hoàn tất nếu nhìn từ bên ngoài. Nước này đã xây mới đường vào bằng bê tông nối giữa tòa nhà văn phòng với lò phản ứng nước nhẹ. Ngoài ra, còn có thêm một tòa nhà mới được xây dựng với chiều rộng 15m, chiều dài 30m có mái màu xanh, chưa rõ được sử dụng vào mục đích gì. 

Tòa nhà nhỏ này có hình dáng tương tự với tòa nhà đặt phòng thí nghiệm phóng xạ hóa học của Triều Tiên ở cơ sở hạt nhân Yongbyun. Trang web này cho biết hiện vẫn chưa rõ tình trạng hoạt động của phòng thí nghiệm trên. Phòng thí nghiệm phóng xạ hóa học là địa điểm Triều Tiên tái xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng để chiết xuất ra plutonium, nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trang web Vĩ tuyến 38 độ Bắc cho rằng chưa nên xem xét về mối quan hệ giữa công tác xây dựng hạ tầng ở cơ sở hạt nhân Yongbyun với tuyên bố phi hạt nhân hóa của chính quyền Triều Tiên. Trang web này phỏng đoán có khả năng việc xây dựng đã được triển khai như bình thường cho tới trước khi có chỉ thị cụ thể từ Bình Nhưỡng.

Nên đọc

 

Theo KBS
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo