Hi-tech

"Trùm tên miền Việt Nam": Hãy mạnh dạn mua bán và đóng thuế!

“Hãy mạnh dạn mua bán tên miền, bởi đó là tài sản của chính bạn. Vui lòng thực hiện trách nhiệm đóng thuế đầy đủ theo quy định của Nhà nước”, trùm tên miền Nguyễn Trọng Khoa nói.

 Nhiều người cho rằng, sẽ có sự bùng nổ về đăng ký tên miền Internet quốc gia Việt Nam (“.vn”), dẫn tới sự xuất hiện các sàn giao dịch chuyên nghiệp, kèm theo đó là tình trạng đầu cơ tên miền. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Đầu tư tên miền là một môn đầu tư trí tuệ, người tham gia phải có kiến thức, tài chính, nhạy bén với cơ hội và xu hướng. Càng có nhiều giao dịch tên miền, Chính phủ sẽ thu được nhiều tiền từ khoản đóng thuế sau mỗi giao dịch.
Trong kinh doanh, đầu tư hay đầu cơ đều hướng đến mục đích bỏ tiền ra để thu được lợi nhuận sau đó. Chúng ta cũng dễ dàng nhìn thấy các nhà đầu tư, các chủ đầu tư các dự án bất động sản “sờ thấy được” ở ngoài đời cũng tương tự như đầu tư tên miền. Thế giới Internet rộng bao la và cơ hội chia đều cho tất cả mọi người, mỗi chúng ta đều có thể chọn cho mình mảng đầu tư trên môi trường Internet, chứ không nhất thiết là đầu tư tên miền. Điều tôi xác định rõ ràng cho bản thân cũng như luôn chia sẻ đến các nhà đầu tư tên miền khác đó là “Hãy mạnh dạn việc mua bán tên miền bởi đó là tài sản của chính bạn. Vui lòng thực hiện trách nhiệm đóng thuế đầy đủ theo quy định của Nhà nước”.
Tại Việt Nam, đã và đang xuất hiện nhiều sàn giao dịch tên miền nhằm đón đầu tương lai sắp tới, nhưng nhìn vào vẫn còn kiểu “nhà quê”. Hi vọng từng bước sẽ có thay đổi và phát triển giống như Sedo.com và các sàn giao dịch tên miền nổi tiếng khác trên thế giới.
 
Một số tổ chức, cá nhân bị người khác đăng ký tên miền trước nên sau đó phải mua lại với giá cao, hoặc bị các đối tượng ở nước ngoài sử dụng tên miền đó với mục đích không tốt. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?
Nhiều chính khách, nhân vật nổi tiếng ở nước ngoài đều có website riêng bên cạnh tài khoản trên các mạng xã hội. Họ nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân đối với công việc nên chủ động đăng ký tên miền trùng tên với tên bản thân ngay từ lúc chưa nổi tiếng, đa phần ưu tiên đăng ký bao vây các tên miền quốc tế bao gồm .com; .net; .info; .org và tên miền nơi quốc gia họ sống và làm việc. Tôi không đầu tư vào tên miền trùng tên cá nhân để kinh doanh. Tuy nhiên, bấy lâu nay tôi có đăng ký tên miền trùng tên với các chính khách, doanh nhân nổi tiếng phục vụ cho việc bảo vệ và tặng làm kỷ niệm.
Theo tôi, những người giữ các chức vụ quan trọng nên đăng ký bao vây các tên miền trùng tên với tên cá nhân, không giới hạn chỉ đăng ký tên miền .vn để hạn chế các khủng hoảng truyền thông từ việc mạo danh website, đưa thông tin không đúng làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, tổ chức. Các tổ chức Chính phủ nên lưu ý vấn đề này bởi số tiền bỏ ra duy trì mỗi năm chưa tới 2 triệu đồng. Những vụ việc liên quan đến website mạo danh các chính khách của Việt Nam đã xảy ra, báo chí đưa tin nhiều. Đặc biệt, các tên miền trùng tên với tên chủ quyền lãnh thổ vô cùng quan trọng bởi nếu lọt vào tay các tổ chức, cá nhân nước ngoài phục vụ cho mục đích phá hoại, xuyên tạc thì chúng ta không thể nào can thiệp vì đó là tên miền quốc tế.
 
Ông Nguyễn Trọng Khoa tặng tranh gạo Việt Nam cho
 
Ông có thể so sánh điều kiện, thủ tục đấu giá, chuyển nhượng tên miền quốc tế với tên miền Việt Nam?
Quy trình làm thủ tục và hoàn tất chuyển nhượng tên miền quốc tế rất nhanh gọn. Riêng đối với tên miền Internet quốc gia Việt Nam (“.vn”), tôi thấy thủ tục còn chưa nhanh gọn như các nước đang triển khai. Tôi tin rằng mọi quy trình và thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng tên miền .vn sẽ đi vào quy chuẩn nhanh chóng bởi điều này hoàn toàn không có gì phức tạp và quy định trong Quyết định 38/2014/QĐ-TTg rất chi tiết.
 
Theo ông, những nhóm tên miền nào sẽ được chuyển nhượng nhiều trong thời gian tới?
Tên miền được phân thành nhiều nhóm khác nhau: tên miền từ khóa; tên miền trùng tên cá nhân (các chính khách, doanh nhân nổi tiếng); tên miền trùng tên nhãn hiệu, thương hiệu… Mỗi nhà đầu tư tự chọn cho mình nhóm tên miền và phân khúc tiềm năng để đầu tư. Việc định giá căn cứ vào nhiều yếu tố và tùy vào loại tên miền. Nếu tên miền được phát triển thành website bài bản thì giá trị sẽ cao hơn. Để định giá các tên miền trùng tên nhãn hiệu, thương hiệu, các nhà đầu tư trên thế giới căn cứ vào các chỉ số sau đây: Lịch sử hình thành của doanh nghiệp? Quy mô của doanh nghiệp? Tổng số tài sản doanh nghiệp đó thể hiện trong các báo cáo tài chính và công bố trên truyền thông? Doanh số trung bình mỗi năm của doanh nghiệp? Đối thủ của doanh nghiệp đó là những ai...
 
Xin cảm ơn ông!

 

Theo ICTnews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo