Bất động sản

“Ưu ái” cho dự án Panorama Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ra văn bản trái thẩm quyền?

(DNVN) - Biết rõ là dự án Panorama Nha Trang chưa được cấp phép xây dựng phần khối tháp theo quy định nhưng tỉnh Khánh Hòa lại ra văn bản đề KHẨN trái thẩm quyền để “ưu ái” cho dự án xây dựng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm (?!)

Trước đó, Doanh nghiệp Việt Nam đã đăng tải loạt bài phản ánh về việc sai phạm nghiêm trọng tại dự Panorama Nha Trang nhưng đáp lại là sự thờ ơ của cơ quan chức năng địa phương thậm chí dự án còn được tỉnh “ưu ái” bằng cách ra các văn bản trái với thẩm quyền.

Theo đó, CĐT dự án Panorama Nha Trang hiện mới được Bộ Xây dựng phê duyệt về thiết kế kỹ thuật phần hầm của tòa nhà và được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng 2 tầng hầm. Nhưng bất chấp quy định của pháp luật về hoạt động xây dựng CĐT dự án Panorama Nha Trang đã “ngang nhiên” xây dựng phần khối tháp khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

"Lá bùa hộ mệnh" dự án Panorama Nha Trang của UBND tỉnh Khánh Hòa là trái thẩm quyền

Nhằm hợp thức cho việc xây dựng trái luật của CĐT dự án Panorama Nha Trang, ngày 15/3/2017 UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 2042/UBND-XDNĐ về việc Công tác thi công tại dự Panorama Nha Trang do ông Đào Công Thiên – Phó chủ tịch tỉnh ký. Văn bản nêu việc UBND tỉnh có ý kiến về dự án Panorama Nha Trang của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang có địa chỉ tại số 2 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Lộc Thọ, TP Nha Trang. Theo đó, “để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục cấp phép xây dựng; đồng ý chủ trương cho phép Chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thi công phần khối tháp công trình dự án Panorama Nha Trang”.

 Việc ra văn bản số 2042 của UBND tỉnh Khánh Hòa “ưu ái” cho CĐT Panorama Nha Trang đã “trái thẩm quyền” cho phép. Bởi hiện nay CĐT dự án Panorama Nha Trang chưa hoàn thành các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc cấp phép hoạt động xây dựng của dự án.

Bà Nguyễn Tố N., người dân sống ở gần dự án cho hay: “Dự án này đã được CĐT xây dựng khá lâu hiện đã xong phần móng và đang triển khai xây dựng đến tầng 3 của phần nổi công trình”.

Chưa có phép nhưng công trình vẫn được tiến hành xây dựng phần khối tháp trước sự thờ ơ của cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa


Khi được PV cung cấp việc dự án chưa được phép xây dựng phần khối tháp của công trình, chị N khá bất ngờ và cho rằng: “Việc CĐT xây dựng mà chưa được phép rõ ràng là hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Nhưng sinh sống ở gần dự án tôi không thấy bất cứ cơ quan chức năng nào tiến hành kiểm tra hay nhắc nhở cả. Chắc CĐTquan hệ rộng nên được bảo kê rồi”. Chị N. đặt ra nghi vấn.

Liên hệ với UBND phường Phúc Thọ, TP Nha Trang, tại đây đại diện UBND phường cho hay: “Theo đúng quy trình thì khi bắt đầu tiến hành xây dựng thì CĐT phải gửi thông báo khởi công cũng như nộp một bản hồ sơ của dự án cho phường theo dõi nhưng đến nay UBND không nhận được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến dự án cả”.

 

“Chỉ khi PV liên hệ làm việc thì UBND phải đi “xin” thì mới được  CĐT cung cấp giấy phép xây dựng số 12 của Sở Xây dựng về việc được thi công phần tầng hầm của công trình.”

Khi được hỏi về trách nhiệm của UBND Phường trong việc thanh kiểm tra dự án Panorama Nha Trang, vị đại diện cho hay: “Chúng tôi có đến liên hệ với CĐT để tìm hiểu hoạt động cũng như kiểm tra dự án theo thẩm quyền nhưng họ đều báo bận và không tiếp chúng tôi”.

Đến đây, việc được UBND tỉnh Khánh Hòa “ưu ái” khi cho phép CĐT xây dựng công trình trong khi “chờ hoàn tất” thủ tục đã trái với quy định của pháp luật. Cụ thể, việc xây dựng khi chưa được cấp phép đã vi phạm nghiêm trọng điều 12 của Luật Xây dựng năm 2014.

Với việc “ưu ái” của UBND tỉnh Khánh Hòa có hay không đã “tiếp tay” cho CĐT dự án Panorama Nha Trang vi phạm pháp luật. Khi đó, việc thi công công trình khi chưa đủ điều kiện, chưa được phê duyệt hồ sơ thiết kế, an toàn lao động… và nếu CĐT thi công không đúng với phê duyệt của Bộ Xây dựng, hoặc thi công gặp những bất trắc không thể lường hết thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai? UBND tỉnh Khánh Hòa có dám đứng ra để chịu trách nhiệm về việc này hay không? Câu trả lời xin dành cho UBND tỉnh Khánh Hòa.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin !

 

Đá bóng trách nhiệm

Đã gần một tháng liên hệ làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa cùng với Sở Xây dựng nhưng cho đến nay PV vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào về thông tin sự việc.

Cụ thể, ngày 4/4/2017 UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 2716/UBND-XDNĐ Về việc chuẩn bị nội dung trả lời cơ quan báo chí liên quan đến dự án Panorama Nha Trang tại số 2 Nguyễn Thị Khai do ông Đào Công Thiên – Phó chủ tịch tỉnh ký giao cho Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra hồ sơ, nghiên cứu nội dung các câu hỏi của nhà báo, tham mưu UBND tỉnh trả lời trước ngày 15/4/2017.

Đã quá 10 ngày phải trả lời báo nhưng PV vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời từ cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa.

Nhưng cho đến nay là ngày 25/4/2017 PV vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời từ phía UBND tỉnh Khánh Hòa.

Liên hệ với ông Phùng Văn Hoàng Trưởng phòng Xây dựng – nhà đất thuộc UBND tỉnh vào lúc 10h31 ngày 19/4/2017, tức là sau 4 ngày theo văn bản số 2716, ông Hoàng cho hay: “Tôi sẽ liên hệ với anh Bửu (tức ông Trần Quang Bửu – Phó Giám đốc Sở xây dựng) để kiểm tra xem đã gửi báo cáo chưa” (?!)

 

Nhưng trước đó, vào 10h57 ngày 18/4/2017, PV đã liên hệ với ông Trần Quang Bửu, Phó giám đốc Sở Xây dựng lại cho rằng: “Sở đã gửi văn bản tham mưu trả lời cho báo rồi mà, em liên hệ với UBND tỉnh để làm việc nhé” (?!).

Đến đây, "quả bóng trách nhiệm" được truyền đi truyền lại và vấn đề là cơ quan ngôn luận vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời từ phía cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa. Dư luận hoài nghi về năng lực quản lý của UBND tỉnh Khánh Hòa. Có hay không việc cấp dưới "bất tuân" mệnh lệnh cấp trên?

Hoàng Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo