Chân dung

“Vì một doanh nghiệp giàu chất xám”

Trong suốt chặng đường 25 năm hình thành và phát triển Cty CP Vật liệu xây dựng Secoin, ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ và những người sáng lập luôn nỗ lực không ngừng để sản xuất phát triển dải vật liệu xây dựng không nung phong phú, đa dạng phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước, góp phần tạo ra một “nền kinh tế xanh”. Ứng viên xuất sắc của Chương trình Giải thưởng EY – Bản lĩnh Doanh nhân Lập nghiệp 2014 này cũng ghi dấu ấn bởi triết lý bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống củ

 Ông Đinh Hồng Kỳ

Tốt nghiệp ngành điều khiển tự động của Trường ĐHBK Hà nội từ năm 1988 ông Đinh Hồng Kỳ tham gia Secoin từ ngày đầu thành lập. Phát triển sự nghiệp kinh doanh với triết lý “Vì một DN giàu chất xám”, sau 25 năm, cá nhân ông Đinh Hồng Kỳ cũng như các thành viên trong công ty luôn tự hào với những gì mình làm được cho cộng đồng, đó là những giá trị kinh tế, giá trị xã hội và giá trị truyền thống văn hóa mà Secoin mang lại.

Trong những năm gần đây, doanh thu của Secoin tăng trưởng đều đặn 20-25%/năm. Tỷ trọng xuất khẩu tăng đều qua các năm, dự kiến đến năm 2014 tỷ trọng xuất khẩu chiếm gần 60%.

- Tại sao ngay từ những ngày đầu thành lập, ông và những người sáng lập Secoin đã chủ trương phát triển mạnh thị trường xuất khẩu mà không phải thị trường trong nước?

Ngay từ những năm tháng đầu thành lập, những người sáng lập Secoin đã có một tầm nhìn “không biên giới”, thể hiện rất rõ qua chủ trương: “Vươn ra nước ngoài để khai thác tiềm năng trong nước”. Mặt khác, thị trường trong nước tưởng lớn nhưng lại nhỏ, đông dân nhưng sức mua thấp. Việc xuất khẩu cũng đem lại khả năng an toàn về tài chính trong bối cảnh nợ xấu, nợ trong xây dựng cơ bản trong nước là hết sức trầm trọng.

- Với định hướng như vậy khả năng “phủ sóng” hiện tại của Secoin trên bản đồ thế giới như thế nào? Theo ông đâu là thị trường “khó tính” nhất?

Hiện nay, sản phẩm của Secoin đã có mặt tại 45 quốc gia trên khắp 5 châu lục. Hầu hết những nước mua sản phẩm của Secoin là những nước phát triển như các nước Châu Âu, Nhật Bản, Trung Đông, Mỹ, Úc,… Mỗi thị trường đều có những khó khăn, thuận lợi riêng. Một trong những thị trường gặp nhiều khó khăn nhất là Nhật Bản. Các khách hàng Nhật thường nổi tiếng về sự nghiêm túc, về đỏi hỏi chất lượng cao, về văn hóa ứng xử trong kinh doanh và cả về sự kiên trì. Chúng tôi đã bắt đầu xuất khẩu đi Nhật từ năm 1999 với tỷ trọng xuất khẩu còn khiêm tốn, tính tới năm 2013, tỷ trọng xuất khẩu đã chiếm tới trên 45% tính trên tổng các sản phẩm của toàn bộ hệ thống Secoin từ Bắc tới Nam. Riêng gạch bông tỷ trọng xuất khẩu chiếm 95%. Chúng tôi thấy mình học được nhiều từ các đối tác Nhật Bản. Nếu bạn xuất khẩu được đi Nhật thì bạn có khả năng xuất khẩu đi tất cả các nước còn lại trên thế giới.

- Vậy đâu là kinh nghiệm “đem chuông đi đánh xứ người” thưa ông?


Muốn thành công ở “xứ người”, chúng ta cần phải hiểu được họ muốn gì và ta có cái gì. Chúng ta phải sản xuất ra sản phẩm họ cần chứ không phải cái mà mình thích. Lấy ví dụ sản phẩm gạch bông Secoin. Có một thời, gạch bông ở Việt Nam bị coi là những sản phẩm thấp cấp, rẻ tiền, chỉ dùng cho những người thu nhập thấp. Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ của những nước tiên tiến thì đây là sản phẩm thủ công (hand-made) với một vẻ đẹp tự nhiên, giá trị sáng tạo nghệ thuật cao. Chính vì vậy, khi chúng tôi tự tin phát triển sản phẩm này theo “gu” của họ và đưa công nghệ tiên tiến vào để có viên gạch chất lượng hoàn hảo thì kết quả là sản phẩm ngày càng được đón nhận rộng rãi. Con số thị trường xuất khẩu sẽ không dừng ở số 45 mà chắc chắn sẽ ngày càng tăng lên. Cũng nhờ thành công của sản phẩm gạch bông xuất khẩu chúng tôi rút ra bài học là trong khi chúng ta hội nhập với Thế giới, điều quan trọng là chúng ta cần phải định vị cho chính sản phẩm của Việt nam. Sẽ thật khó nếu chúng ta cạnh tranh với Thế giới bằng những máy bay, ô-tô, máy tính, sắt thép,… Nhưng nếu chúng ta có những thương hiệu lớn cho gạo, café, điều, mỹ nghệ, gạch bông,… chúng ta sẽ có những giá trị riêng trên toàn cầu. Đừng hướng tới những gì quá to tát mà để đánh mất những cái giá trị riêng thế mạnh của chính mình.

- Xin ông cho biết chiến lược phát triển của Secoin sắp tới cũng như bước đột phá tiếp theo?

Chiến lược phát triển của Secoin trong giai đoạn 2014 - 2020 là tiếp tục tập trung sản xuất các loại vật liệu xây dựng không nung và luôn giữ vị trí là người đi đầu trong lĩnh vực này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp Đông Nam Á.

Để luôn là người dẫn đầu, Secoin cần tạo ra sự đa dạng hóa và khác biệt hóa cho các dòng sản phẩm vật liệu xây dựng không nung thương hiệu Secoin. Không chỉ dừng lại ở những dòng sản phẩm vật liệu xây dựng không nung hiện có, Secoin sẽ phát triển thêm những dòng sản phẩm vật liệu xây dựng không nung mới, và trong mỗi dòng sản phẩm vật liệu xây dựng không nung hiện có sẽ được bổ sung thêm các mẫu mã mới, model mới. Những sản phẩm mới sẽ được phát triển trên cơ sở kết tinh giá trị tri thức - công nghê - thiên nhiên - con người với tiêu chí “xanh”. Quan niệm xuyên suốt trên chặng đường hiện tại hướng tới tương lại của Secoin là: Một DN xuất sắc không chỉ là làm giàu cho mình mà còn cần phải góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội và nhân loại. Mà vấn nạn lớn nhất hiện nay mà chúng ta đang đối mặt chính là vấn đề môi trường và khí hậu. Làm ra những sản phẩm thân thiện môi trường, bảo vệ môi trường, khí hậu trên trái đất và có khả năng tái sinh được là tiêu chí của các nước tiên tiến và đó cũng chính là tiêu chí cho những sản phẩm mà Secoin sản xuất ra.

- Áp lực công việc  rất lớn, vậy đâu là sở thích cá nhân để ông giải toả căng thẳng?

Tôi thích nhất đọc sách và viết báo. Nhiều người thích tập thể dục cho cơ thể, tôi thích tập thể dục cho não!

- Xin cảm ơn ông!

VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo