Quốc tế

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ phóng thích cùng lúc 38.000 tù nhân?

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra sắc lệnh phóng thích có điều kiện đối với 38.000 tù nhân, dường như nhằm dọn chỗ cho hàng ngàn người bị bắt giữ như một phần của chiến dịch điều tra vụ đảo chính quân sự bất thành hồi tháng trước.

Trong một động thái dường như nhằm dành chỗ cho hàng ngàn người bị bắt giữ trong khuôn khổ chiến dịch điều tra vụ đảo chính quân sự diễn ra hồi tháng trước, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ra sắc lệnh phóng thích có điều kiện cùng lúc với 38.000 tù nhân

Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra sắc lệnh phóng thích có điều kiện đối với 38.000 tù nhân (Ảnh: Independent)

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo sắc lệnh phóng thích tù nhân. Sắc lệnh này cho phép phóng thích những đối tượng đã ở tù từ 2 năm trở xuống. Sắc lệnh cũng áp dụng đối với những người bị kết án đã chấp hành được một nửa thời hạn tù và có đủ điều kiện để tạm tha. 

Tuy nhiên, những trường hợp bị kết án giết người, bạo lực trong nước, lạm dụng tình dục hoặc khủng bố và các tội phạm khác chống lại nhà nước sẽ không được phóng thích trong lần này. 

Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag cho biết trên tài khoản Twitter cá nhân rằng, sắc lệnh dẫn đến việc phóng thích khoảng 38.000 tù nhân

Ông cũng khẳng định, đây không phải là lệnh ân xá mà là sự phóng thích có điều kiện đối với các phạm nhân.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, vụ đảo chính bất thành hồi tháng trước khiến ít nhất 270 người thiệt mạng, được tiến hành bởi những người theo phong trào của giáo sĩ Fethullah Gulen - người mà Ankara cáo buộc đã thâm nhập vào các tổ chức nhà nước và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Dù giáo sĩ Gulen tuyên bố không dính líu đến âm mưu đảo chính nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần yêu cầu Mỹ dẫn độ ông này. 

 

Theo Bộ trưởng Tư pháp, hơn 26.000 người đã bị chính phủ bắt giữ và 8.000 người khác đang bị điều tra. Hàng ngàn giáo viên, thẩm phán, công chức và sĩ quan cảnh sát đã bị sa thải, nhiều nhà báo và học giả đã bị bắt giữ và trên 130 cơ quan báo chí bị đóng cửa. 

Nên đọc
NM (Theo Independent)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo