Quốc tế

Vụ sát hại nhà hoạt động Campuchia: Nghi phạm khai nạn nhân nợ 3.000 USD

(DNVN)-Nghi phạm đã khai lý do khiến y liều mình giết chết một nhà phân tích chính trị và hoạt động nổi tiếng của Campuchia giữa ban ngày hôm 10/7 tại thủ đô Phnom Penh.

Oeut Ang, một cựu binh Campuchia đã bị buộc tội sát hại dã man nhà hoạt động phản đối chính phủ Kem Ley. Cuộc tấn công đã làm gia tăng cáo buộc về một âm mưu chính trị tại quốc gia châu Á này. 

Nhà hoạt động nổi tiếng Campuchia bị sát hại giữa ban ngày hôm 10/7 tại Phnom Penh (Ảnh AP)

Oeut Ang có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội giết chết ông Kem Ley - người đã bị bắn chết hôm 10/7 vừa qua. Nghi phạm cũng bị cáo buộc sở hữu vũ khí bất hợp pháp khi y xuất hiện tại Tòa án Thành phố Phnom Penh hôm 13/7. 

Trong cuộc thẩm vấn, Oeut Ang đã khai với cảnh sát rằng, ông Kem Ley nợ hắn 3.000 USD, và rằng y đã bắn nhà phân tích chính trị nổi tiếng này do tranh chấp về tiền bạc. 

Theo cảnh sát, nghi phạm sử dụng nickname Chuob Samlab, theo tiếng Campuchia có nghĩa là "gặp và giết". Các quan chức tòa án cho biết, nickname này sẽ được sử dụng trong các tài liệu hiện nay. 

Trước đó, cảnh sát Campuchia cho biết, nhà hoạt động nổi tiếng Kem Ley, người đứng đầu nhóm vận động "Khmer for Khmer" và thường xuyên chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Hun Sen, đã bị bắn chết tại một cửa hàng tạp hóa. 

Vụ thảm sát giữa ban ngày nhằm vào oomg Kem Ley diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Thủ tướng Hun Sen và đảng đối lập - phe cáo buộc Thủ tướng phát động chiến địch đàn áp mới chống lại họ. 

 

Gần đây, ông Kem Ley đã lớn tiếng chỉ trích về khối tài sản khổng lồ và mạng lưới làm ăn quy mô lớn của ông Hun Sen bị tổ chức phi chính phủ Global Witness cáo buộc. 

Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan cáo buộc Global Witness đang kích động một "cuộc nổi loạn làm mất uy tín Thủ tướng Hun Sen". 

Nên đọc
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo