Quốc tế

Zimbabwe "đóng cửa" do kinh tế sụp đổ

(DNVN)-Người dân Zimbabwe phải ở nhà, các ngân hàng nước ngoài và hầu hết các doanh nghiệp tại thủ đô Harare đã phải ngừng hoạt động do kinh tế sụp đổ.

Theo tin từ The Guardian, người dân Zimbabwe phải ở nhà, các ngân hàng nước ngoài và hầu hết các doanh nghiệp tại thủ đô Harare đã phải ngừng hoạt động do kinh tế sụp đổ

Các ngân hàng nước ngoài và hầu hết các doanh nghiệp tại thủ đô Harare đã phải đóng cửa do kinh tế Zimbabwe sụp đổ (Ảnh Reuters)

Các cuộc biểu tìnhđình công trên quy mô toàn quốc nhằm chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng tại Zimbabwe đã khiến cuộc sống thường nhật ở quốc gia châu Phi này gần như bị ngừng lại. 

Zimbabwe trong tình trạng gần như tê liệt và đình trệ bởi biểu tình, đình công bao vây tứ phía. Cảnh sát chống bạo động đã phải dùng tới hơi cay và nổ súng cảnh báo để giải tán những đám đông tập trung tại thủ đô Harare hôm 06/7, tiếp sau nhiều tuần bất ổn tại quốc gia châu Phi này về việc chính phủ không đủ khả năng trả lương cho nhân viên khối ngành công. 

Cuộc đình công hôm 06/7 - do một phong trào xã hội nổi tiếng mang tên ThisFlad kêu gọi - là cuộc đình công mới nhất trong chuỗi các cuộc đình công đã được tiến hành trong hai ngày qua.

"Đây là một tín hiệu cho thấy kinh tế sụp đổ, khiến người dân nảy sinh tâm lý không còn gì để mất", Dumisani Nkomo, phát ngôn viên nhóm chiến dịch Khủng hoảng tại Liên minh Zimbabwe, nói. 

Bên trong thủ đô, người dân lập lán trại bên ngoài các ngân hàng với hi vọng rút được tiền tiết kiệm. Tại một số ngoại ô ở Harare, những người biểu tình tức giận đốt lốp xe và ngăn các phương tiện tiến vào trung tâm thành phố.

 

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát (Ảnh BBC)

Trong khi đó, cảnh sát phải lập nhiều rào chắn trên các tuyến phố, với mục đích buộc người lái xe phải trả tiền hối lộ, gây ra tình trạng tức giận chống lại chính phủ. 

Theo Dirk Frey, thuộc phong trào đối lập Chiếm đóng Quảng trường Thống nhất châu Phi, những người biểu tình đã thành công trong việc buộc Tổng thống Robert Mugabe phải lắng nghe người dân. 

Trước đó, hôm 05/7, nhiều giáo viên, bác sĩ và y tế đã bắt đầu cuộc đình công phản đối việc họ chưa được trả lương, khiến các trường học và bệnh viện phải đóng cửa. 

Phe đối lập cho biết, vị tổng thống 92 tuổi đã không giải quyết đúng đắn các vấn đề mà quốc gia này đang phải đối mặt như kinh tế suy giảm, thất nghiệp lan tràn và tình trạng di cư ở Zimbabwe. Tổng thống Mugabe đã lãnh đạo Zimbabwe kể từ khi quốc gia này giành độc lập vào năm 1980. Ông từng cam kết sẽ tiếp tục chạy đua tranh chức Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2018. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo