Quốc tế

100 nhà ngoại giao Nga bị Mỹ và EU trục xuất: Điện Kremlin tuyên bố trả đũa

(DNVN)-Điện Kremlin tuyên bố sẽ có các biện pháp trả đũa sau khi 100 nhà ngoại giao Nga bị Mỹ và một loạt các nước EU trục xuất.

Sputnik đưa tin, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Moscow sẽ có động thái đáp trả và quyết định cuối cùng do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra sau khi 20 quốc gia gồm các nước Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Canada trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga.

"Chúng tôi cần phân tích tình hình liên quan tới mối liên kết giữa việc hàng loạt quốc gia cùng ra quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Phân tích chính sẽ do Bộ Ngoại giao Nga tiến hành. Sau đó, Tổng thống sẽ tiếp nhận bản báo cáo và hàng loạt đề xuất đáp trả. Quyết định cuối cùng sẽ do người đứng đầu nước Nga đưa ra", Sputnik dẫn lời ông Peskov phát biểu hôm 26/3.

Cũng theo ông Peskov, Moscow cảm thấy đáng tiếc cho động thái trục xuất các nhà ngoại giao Nga của 20 quốc gia trước cáo buộc liên quan tới vụ cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái ông này bị đầu độc ở Anh hồi đầu tháng. 

Ông Peskov một lần nữa khẳng định, Nga phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ hạ độc cha con ông Skripal.

"Dĩ nhiên, như trước đây, chúng tôi sẽ hành động theo nguyên tắc có đi có lại", ông Peskov nhấn mạnh. 

Theo phát ngôn viên điện Kremlin, sự việc tương tự cũng từng xuất hiện trong lịch sử các mối quan hệ quốc tế.

"Đây không phải là vấn đề lớn, đó chỉ là sự sai lầm khi đưa ra quyết định. Chúng tôi hiểu được những sai lầm của họ. Bởi theo quan điểm của chúng tôi, cáo buộc hạ độc ông Skripal chỉ là cái cớ", ông Peskov nói.

Điện Kremlin tuyên bố sẽ có các biện pháp trả đũa sau khi 100 nhà ngoại giao Nga bị Mỹ và một loạt các nước EU trục xuất. 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc 20 quốc gia trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao nước này về nước.

Theo đó, ngoài Mỹ và Canada, một số nước thuộc EU như Đức, Pháp, Đan Mạch và Ý cũng ra tuyên bố trừng phạt ngoại giao chống lại Nga trước cáo buộc Moscow là thủ phạm dùng chất độc thần kinh "Novichok" để đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal hôm 4/3 tại thành phố Salisbury của Anh.

Cho đến nay, những nước đã ra tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga gồm: Mỹ — 60 người, Pháp — 4 người, Ba Lan — 4 người, Ukraine — 13 người, Estonia — 1 người, Litva —3 người, Đan Mạch — 2 người, Latvia — 1 người, Ý — 2 người, Hà Lan — 2 người, Đức — 4 người, Cộng hòa Séc — 3 người, Canada — 4 người, Phần Lan —1 người và Rumania — 1 người, Macedonia — 1 người, Úc — 2 người.

Trước đó, Anh cũng đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh trước cáo buộc tương tự. Đáp trả, Nga đã yêu cầu 23 nhà ngoại giao Anh hoạt động tại thành phố St. Petersburg phải về nước ngay lập tức.

Ngày 04/3, tại Salisbury thuộc Vương quốc Anh, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nga dính líu vụ đầu độc này bằng chất A234, mà họ coi ngang với Novichok. Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu tới vụ việc. 

 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo