Xã hội

100% xe buýt của Transerco đã được lắp hộp đen đạt tiêu chuẩn

Là đơn vị có tới 900 xe hoạt động trên 50 tuyến buýt, mỗi ngày vận chuyển hơn 1 triệu khách, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt tiêu chuẩn (hộp đen) cho toàn bộ xe buýt.

(laodong) PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Viết Triều – Phó Tổng GĐ Transerco. Ông Triều cho biết:

- Từ năm 2003 (trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 91), Tổng Công ty đã chủ động nghiên cứu và thí điểm triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe buýt. Đến nay, toàn bộ xe buýt của Tổng Công ty đã được lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) đạt tiêu chuẩn.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành khách, Tổng Công ty còn có ứng dụng công nghệ nào cho xe buýt, thưa ông?

- Hiện Tổng Công ty kết hợp ứng dụng của hệ thống thiết bị GPS với hệ thống loa trên xe thông báo tên điểm dừng tiếp theo trước khi xe đến điểm dừng để hỗ trợ hành khách đi xe chủ động trong việc xác định điểm cần xuống và thông báo số điện thoại đường dây nóng để hành khách có thể phản ánh, góp ý; ứng dụng bảng điện tử LED để hiện thị thông tin tuyến xe buýt phía trước đầu xe thay thế cho việc dán chữ góp phần mang lại diện mạo mới cho xe buýt Hà Nội, giúp hành khách có thể nhận biết được tuyến xe buýt từ xa. Hiện đã triển khai trên 258 xe buýt/12 tuyến buýt của Tổng Công ty gồm tuyến 1, 2, 3, 3B, 6, 10B, 22, 23, 28, 32, 34, 39).

Tiếp đến lắp đặt bảng điện tử LED trong xe buýt sẽ giúp tích hợp với hệ thống thiết bị GPS, bảng điện tử trong xe buýt, thông tin cho hành khách trên xe tên điểm dừng tiếp theo xe sắp đến để hành khách chủ động trong việc xuống xe. Bảng điện tử tại đầu bến xe và các nhà chờ, tích hợp với hệ thống thiết bị giám sát hành trình (GPS) để hiển thị thông tin khoảng cách các xe sắp đến bến xe, điểm dừng nhằm cung cấp thông tin cho hành khách đứng chờ xe buýt có thể chủ động thời gian trong việc chờ và lựa chọn tuyến xe cần đi.

Hiện tại đã triển khai lắp đặt 4 bảng điện tử các bến xe: BX Giáp Bát; BX Gia Lâm; BX Yên Nghĩa, BX Trần Khánh Dư và 28 bảng điện tử tại 28 nhà chờ mới đầu tư năm 2012, 2013 của Tổng Công ty. Ngoài ra, từ cuối năm 2011, Tổng Công ty đã cho nghiên cứu ứng dụng camera gắn trên xe buýt nhằm kiểm soát chất lượng phục vụ và tích hợp với hệ thống GPS, bộ đàm để tạo hệ thống kiểm soát, điều hành hiện đại.

Đến nay (giai đoạn thử nghiệm) về cơ bản các tính năng kiểm soát bước đầu đạt kết quả (chất lượng hình ảnh và tích hợp được với hệ thống GPS).


Thưa ông, trong khi một số doanh nghiệp vận tải lắp thiết bị GSHT không đạt chuẩn gây khó khăn cho công tác quản lý, là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm sử dụng thiết bị này, ông có thể chia sẻ những thiệt hại, bất cập xảy ra nếu lắp thiết bị không đạt chuẩn?

- Việc lắp thiết bị GSHT đạt chuẩn là quy định bắt buộc với các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải. Khi lắp đặt thiết bị GSHT đạt chuẩn thì cho phép doanh nghiệp khai thác được tối thiểu một số tính năng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thông tin về xe và lái xe; hành trình của xe; tốc độ vận hành của xe; số lần và thời gian không dừng, đỗ xe; số lần và thời gian mở cửa xe khi đang di chuyển; thời gian làm việc của lái xe (bao gồm thời gian lái xe liên tục của người lái xe và tổng thời gian làm việc trong một ngày của người lái xe). Nếu lắp thiết bị không đạt chuẩn thì không đảm bảo khai thác đủ các tính năng trên. Ngoài ra, với thiết bị không đạt chuẩn, độ chính xác của các dữ liệu ghi nhận được không được đảm bảo.

- Xin cảm ơn ông!

 

 

PV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo