Quốc tế

12 năm tù cho kẻ rạch mặt đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc

(DNVN) - Sáng 11/9, tòa án Hàn Quốc đã tuyên án 12 năm tù cho kẻ rạch mặt đại sứ Mỹ tại quốc gia này hồi tháng 3/2015 với tội danh cố ý giết người.

Như tin tức đã đưa trước đó, hồi tháng 3/2015, Kim Ki-jong, 55 tuổi đã tấn công nguyên đại sứ Mỹ tại Hàn QuốcMark Lippert ở một diễn đàn bàn về chủ đề thống nhất bán đảo Triều Tiên. Vết thương nghiêm trọng đến mức vị đại sứ phải khâu đến 80 mũi trên mặt.

Tuần trước, các công tố viên tại tòa án trung ương Seoul đã đề nghị mức án tù 15 năm đối với Kim Ki-Jong. Tuy nhiên, phán quyết của tòa án đưa ra cho Kim Ki-jong là 12 năm tù giam.

Đ
 Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, Mark Lippert (bên trái) và kẻ tấn công.

Nhóm công tố viên dẫn tài liệu y khoa cho thấy ông Lippert đã rất may mắn và thoát chết trong gang tấc. Dao của Kim Ki-jong suýt chút nữa cắt đứt mạch máu ở cổ ông Lippert. Các thẩm phán tại tòa cũng ghi nhận việc bị cáo không hề tỏ ra ăn năn hối hận với hành vi của mình trong suốt phiên tòa.

Vụ tấn công nhắm vào ngài đại sứ của quốc gia đồng minh quan trọng nhất với Hàn Quốc khiến dư luận nước này sốc nặng. Bởi từ trước đến nay Hàn Quốc dù rất quen với các cuộc biểu tình, nhưng những hành vi bạo lực như vậy rất hiếm khi xảy ra.

Dư luận cũng chỉ trích lực lượng an ninh yếu kém khi để cho một kẻ có tiền án dễ dàng tấn công quan chức ngoại giao nước ngoài. Kim từng bị xử tù treo hai năm hồi năm 2010 vì ném đá vào đại sứ Nhật ở Seoul. 

 bày tỏ sự phản đối với các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc hàng năm.
Kim Ki-jong khai nhận hắn ta hành động như vậy để bày tỏ sự phản đối với các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tại phiên tòa, Kim nhắm mắt nhưng không biểu hiện bất kỳ cảm xúc nào khi nghe lời tuyên án. Được biết, khi bị cảnh sát thẩm vấn, Kim Ki-jong khai rằng ông ta hành động như vậy là để phản đối các cuộc tập trận chung giữa binh lính Mỹ và Hàn Quốc. Hắn cũng từng bị xử tù treo hai năm hồi năm 2010 vì ném đá vào đại sứ Nhật ở Seoul.

Kim Ki-jong từng 7 lần tới Triều Tiên và từng tìm cách dựng đài tưởng niệm cố lãnh tụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-Il tại Seoul khiến nhiều người cũng đặt ra giả thiết về một mối liên hệ của ông ta với Bình Nhưỡng.

 

Tuy nhiên, hắn ra đã bác bỏ cáo buộc nói trênPhía Triều Tiên cũng khẳng định nước này không đứng sau "giật dây" nhưng mô tả vụ tấn công là "sự trừng phạt thích đáng" đối với đại sứ Lippert.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo