18 tỷ đô xây sân bay Long Thành: "Chỉ "chấm phẩy" vào nợ công"
Cụ thể, theo Thứ trưởng Tiêu dựa trên nguồn vốn vay để xây dựng sân bay Long Thành thì trong giai đoạn 2016, con số vay sẽ không tác động đến nợ công. Còn tính đến năm 2022, sẽ tác động vào nợ công khoảng 0,091%, cho nên có thể khẳng định là dự án này tác động đến nợ công không lớn.
Đối với nguồn vốn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, toàn bộ ước tính khoảng 18 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 7,8 tỷ.
Dự án cũng huy động cả nguồn vốn ODA và trái phiếu Chính phủ.
"Đối với sân bay hàng không hiện nay ở Việt Nam có 2 dự án vay vốn ODA là dự án sân bay Tân Sơn Nhất và dự án T2 Nội Bài đang chuẩn bị đưa vào khai thác.
Với dự án Tân Sơn Nhất, chúng ta vay của Nhật với lãi suất 0,95% và Tổng Công ty hàng không vay lại của Chính phủ với tổng lãi suất là 1,6%. Với nhà ga Nội Bài, chúng ta vay với lãi suất 0,2%, cộng với phí vay lại và các phí khác cộng lại là trên 1% trong thời hạn 30 năm", Thứ trưởng Tiêu bổ sung.
Ông Tiêu nêu quan điểm về đánh giá hiệu quả của dự án sân bay Long Thành: "Bộ GTVT đã cùng các chuyên gia căn cứ vào hiệu quả hoạt động của ngành hàng không trong thời gian vừa qua và hiện tại để đánh giá cơ sở cho tương lai của dự án Sân bay Long Thành.
Về băn khoăn nổi cộm "Để Chính phủ đứng ra bảo lãnh khoản vay nhưng nếu DN không có khả năng trả nợ thì sẽ ra sao?" Ông Tiêu khẳng định, điều này rất đáng lưu tâm nhưng sẽ khó xảy ra.
Theo ông Tiêu, đối với các dự án hàng không, Tổng công ty Cảng hiện nay khai thác 21 cảng thì chỉ có 3 cảng mang lại lợi nhuận, trong đó cảng Tân Sơn Nhất chiếm 46% tổng số lợi nhuận, và một số cảng khác như cảng Cam Ranh, Huế và cảng hàng không Nội Bài cũng có lãi.
Thứ trưởng GTVT lạc quan là trong nhiều năm qua, dù tình hình khó khăn như vậy nhưng các cảng hàng không vẫn nộp đủ ngân sách Nhà nước vì vậy có thể lạc quan khẳng định dự án sân bay Long Thành có đủ khả năng trả nợ.
Theo chuyên gia Lương Hoài Nam, nếu dự án sân bay Long Thành đảm bảo tỷ suất hoàn vốn nội tại như tính toán, hoặc thấp hơn tính toán một chút, không phải là 22% mà là 18% thì khả năng hoàn vốn và trả nợ trong hoạt động kinh doanh là "không có vấn đề gì".
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ Công Thương lý giải quy định gỡ bỏ “tầng nấc trung gian” trong kinh doanh xăng dầu
Đề xuất ưu đãi thuế đặc biệt cho báo chí
Cân nhắc kỹ việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường
Vàng vẫn là ‘chân ái', trở thành top 1 mặt hàng nên mua vào năm 2025
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp