Xã hội

2/3 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ y tế là ‘sai chỗ’

Sau một năm đường dây nóng của Bộ Y tế được thiết lập trở lại trên toàn quốc qua tổng đài 1900.9095 (trước đó là số 0973.306.306) đã có 98.760 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế.

Ảnh minh họa.

"Tuy nhiên, tỷ lệ phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận chỉ có 35.934 cuộc (36%), trong khi số cuộc gọi không đúng phạm vi là 62.826 cuộc (chiếm 64%)". Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế cho biết ngày 9-1.

Theo số liệu thống kê các cuộc gọi đến đường dây nóng ngành Y tế ở ba cấp: Bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế và Tổng đài Viettel, các cuộc gọi “sai chỗ” này là các cuộc gọi rớt và nháy máy thử xem có đúng số điện thoại đường dây nóng không hoặc hỏi các thông tin tư vấn về y tế, thủ tục khám chữa BHYT…

Phản ánh cơ sở vật chất xuống cấp là nhiều nhất

Theo ông Trường, phân loại các nội dung các ý kiến phản ánh từ 35.934 cuộc gọi đến tổng đài đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng, cho thấy nội dung phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 10.108 (28%)

Tiếp đến là phản ánh thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh 6.824 cuộc gọi (19%).

Thứ ba là phản ánh về quy trình chuyên môn có 5.841 cuộc gọi (16%).

Thứ tư là phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh BHYT có 5.832 cuộc (16%).

Thứ năm là các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ có 2.261 cuộc (6%); Cuối cùng là các ý kiến phản ánh về tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh có 564 cuộc (2%), ý kiến khác 4.161 cuộc (12%).

Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các cuộc gọi khen ngợi tập thể hoặc cá nhân các bác sĩ đã nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân có 343 cuộc (1%).

Những đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh là

Ở Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh nhất với 121 cuộc gọi. Thứ hai là Bệnh viện Bạch Mai 93 cuộc, thứ ba là Bệnh viện K với 87 cuộc gọi.

Tại TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được 87 cuộc. Tại miền Trung tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế có 56 cuộc gọi.

Theo ông Trường, trước những phản ánh của người dân, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Tùy từng mức độ sai phạm của nhân viên y tế mà lãnh đạo Bệnh viện, Sở Y tế quyết định các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe làm gương cho người khác.

Cụ thể, trong năm 2014 có 6.807 cán bộ bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 6 cán bộ bị cách chức và 04 cán bộ bị nghỉ việc.

Bên cạnh các trường hợp bị xử lý nghiêm khắc, cũng từ thông tin phản ánh đến đường dây nóng các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 229 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất xác, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh, cải thiện cơ sở vật chất.

Pháp luật TPHCM
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo