Quốc tế

2 Thủ tướng và 1 "phó tướng" đệ đơn từ chức trong 1 ngày

(DNVN)-Trong cùng 1 ngày hôm qua (04/12), Thủ tướng Italia, Thủ tướng Niu-di-lân và Phó Tổng thống Philippines cùng đệ đơn từ chức. Như vậy, cùng lúc có tới 2 Thủ tướng và một "phó tướng" đệ đơn từ chức vì những lý do khác nhau.

Thủ tướng Italia Matteo Renzi thông báo từ chức vì trưng cầu dân ý thất bại

Sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp, Thủ tướng Italy Matteo Renzi ngày 04/12 (theo giờ địa phương) đã bất ngờ tuyên bố từ chức

Thủ tướng Italy Matteo Renzi

“Nhiệm vụ của tôi trong chính phủ đã kết thúc tại đây”, hãn tin AFP dẫn lời Thủ tướng Italy Matteo Renzi phát biểu tại cuộc họp báo hôm 04/12 sau khi đề xuất cải cách hiến pháp do ông đề xướng không vượt qua được cuộc trưng cầu dân ý mới đây.

Ông Renzi thừa nhận rằng, chiến dịch nói không với những đề xuất cải cách mà ông đã đặt cược tương lai của mình vào đó đã chiến thắng rất rõ ràng trong cuộc trưng cầu dân ý. 

Thủ tướng Matto Renzi cho biết, ông sẽ tới gặp Tổng thống Sergio Mattarella để nộp đơn từ chức sau cuộc họp cuối cùng với nội các của ông hôm nay 05/12.

Thủ tướng Niu-di-lân từ chức vì lý do gia đình

Cùng ngày, tại cuộc họp báo hàng tuần ở Wellington, Thủ tướng Niu-di-lân John Key cũng đã công bố quyết định từ chức của mình. Quyết định này được ông John Key đưa ra sau khi ông thông báo cho nội các chính phủ Niu-di-lân.

 

Thủ tướng Niu-di-lân John Key

Thủ tướng John Key cho biết ông bất ngờ từ chức vì lý do gia đình. Ông cho biết công việc của một thủ tướng đã khiến “những người thân yêu nhất của ông” phải hy sinh quá nhiều.

Việc từ chức của ông John Key sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 12/12 sau khi các nghị sĩ của đảng này tổ chức một phiên họp để lựa chọn người thay thế ông John Key. 

Phó Tổng thống Philippines từ chức vì bất đồng với Tổng thống 

Trước đó, Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo thông báo sẽ chức vào ngày hôm nay (05/12) do bất đồng với Tổng thống Rodrigo Duterte, tuy nhiên bà cho biết sẽ ủng hộ những sáng kiến tích cực của chính phủ. 

"Tôi đã bị cảnh báo về âm mưu hạ bệ chức Phó Tổng thống. Sau đó, chúng tôi đã nhận được một tin nhắn văn bản vào Thứ Bảy tuần trước từ Thư ký Nội các Jun Evasco, Jr., chuyển tiếp chỉ thị của Tổng thống rằng tôi phải ngừng tham dự toàn bộ các cuộc họp nội các chính phủ kể từ ngày 05/12", nữ Phó Tổng thống Philippines chia sẻ. 

 

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo (trái) thông báo sẽ chức vào ngày mai (05/12) do bất đồng với Tổng thống Rodrigo Duterte.

"Do đó, tôi có ý định từ chức khỏi Nội các vào ngày 05/12/2016", bà Robredo cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 04/12.

Theo bà Robredo, bà đã bất đồng "trên nguyên tắc và giá trị" với chính quyền tổng thống đương nhiệm về nhiều vấn đề, trong đó có chiến dịch chống tội phạm ma túy chưa qua xét xử, khôi phục án tử hình, hạ thấp độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và các cuộc tấn công tình dục đối với phụ nữ.

Nên đọc
Thu An (Theo AFP, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo