Xã hội

20 học sinh mắc bệnh viêm cầu thận cấp, Bộ Y tế vào cuộc

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Nghệ An, trên địa bàn xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong có 20 học sinh nghi bị mắc viêm cầu thận cấp.

Các triệu chứng của học sinh mắc bệnh viêm cầu thận cấp tại xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, Nghệ An như: phù, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu và có biểu hiện suy thận cấp. Trong số này, có 2 trường hợp đã tử vong là em Lô Văn Hiếu (lớp 7) và Lô Văn Tuấn (8 tuổi), cả 2 là anh em ruột, theo tin tức trên báo Người tiêu dùng.

Các bác sỹ lấy mẫu máu và nước tiểu của các em học sinh để xét nghiệm. Ảnh Infonet. 

Trong số các em mắc bệnh, có 16 em ăn bán trú, 4 em ăn tại nhà. “Có thể bệnh đã lây lan từ học sinh này sang học sinh khác vì các em mắc bệnh ở bậc THCS đều ở nội trú, ăn chung với nhau” - bác sĩ Lang Văn Thái, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong nhận định.

Vào sáng 22/2, các cán bộ, y - bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Nghệ An phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện đã trực tiếp về Trường Tiểu học Hạnh Dịch và Trường THCS Hạnh Dịch để khám sàng lọc, xét nghiệm máu, lấy nước tiểu và tư vấn sức khỏe cho các em nghi mắc bệnh. 

Chiều cùng ngày, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế cũng đã đến đây để hỗ trợ địa phương trong việc thăm khám và điều tra nguyên nhân. Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế PGS.TS Lương Ngọc Khuê thông tin, hiện bệnh lý do vi khuẩn liên cầu hiện đã có phác đồ điều trị. Thuốc điều trị chủ yếu là kháng sinh, nên trong trong trường hợp Sở Y tế Nghệ An đề xuất, Bộ Y tế sẵn sàng chi viện thuốc điều trị.

Từ tháng 11/2016 đến nay, trên địa bàn xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong xuất hiện rải rác các ca bệnh bị viêm cầu thận do nhiễm khuẩn, chủ yếu ở lứa tuổi học sinh. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã có 20 cháu bị suy thận nặng, báo Infonet đưa tin.

Hiện đã có 16 em đã trở lại đi học bình thường, còn 2 em đang được theo dõi và chăm sóc tại nhà. Hai học sinh là anh em ruột, Lô Văn Hiếu (12 tuổi, học sinh lớp 7) và em Lô Văn Tuấn (8 tuổi, học sinh lớp 2B) đã tử vong do bệnh nặng.

 

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, Ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết: “Sau khi xảy ra sự việc, UBND huyện đã đến động viên, thăm hỏi, chia buồn với gia đình có 2 học sinh tử vong. Đồng thời làm văn bản để gửi ra Bộ Y tế đề nghị Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vào giúp xác định rõ nguyên nhân”.

Trước việc trên, ngày 22/2, Cục quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã công văn số 189/KCB-QLCL gửi Sở Y tế Nghệ An đề nghị khẩn trương xác minh sự việc có đến 20 trẻ bị viêm cầu thận và tìm rõ nguyên nhân.

Đồng thời Sở chỉ đạo Bệnh viện đang điều trị cho trẻ tập trung cứu chữa, trường hợp bệnh vượt quá khả năng của bệnh viện thì đề nghị chuyển tuyến hoặc yêu cầu hỗ trợ của tuyến trên. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Nghệ An báo cáo cụ thể về vụ việc trước ngày 28/2.

Được biết, xã Hạnh Dịch là xã 135 thuộc vùng biên giới giáp nước Lào, nằm cách trung tâm huyện Quế Phong gần 30 km, cách TP.Vinh (Nghệ An) hơn 200 km. Người dân ở đây chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Người tiêu dùng, Infonet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo