Pháp luật

2013: Tội phạm kinh tế phức tạp gấp bội

Theo dự báo, trong năm 2013, tình hình tội phạm kinh tế cà các vi phạm kinh tế sẽ diễn biến phức tạp đồng thời gia tăng do khó khăn về kinh tế. Những loại hình tội phạm nào sẽ diễn ra?

Theo báo cáo của Công an Hà Nội, trong năm 2013 này, hoạt động của tội phạm kinh tế và các vi phạm kinh tế sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và sẽ gia tăng do khó khăn về kinh tế, với phương thức, thủ đoạn hoạt động khác nhau, tinh vi hơn. Lực lượng công an Hà Nội dự báo, các đối tượng phạm tội sẽ hoạt động có đường dây tổ chức, có yếu tố nước ngoài, hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao sẽ phát triển, đáng lưu ý các cơ quan Nhà nước, các tập đoàn kinh tế lớn do quản lý yếu kém, thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái… gây thiệt hại lớn về tài sản cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân tiếp tục diễn ra.

Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội cũng đã đưa ra một số dự báo về tình hình tội phạm kinh tế trên địa bàn trong năm 2013 này. Cụ thể:

Vi phạm và tội phạm tham nhũng vẫn phức tạp. Tình trạng tiêu cực, lãng phí, nhũng nhiễu của cán bộ trong cơ quan quản lý Nhà nước; thủ tục hành chính còn nhiều phiền hà, là nguyên nhân gây bức xúc trong đời sống xã hội.

Lĩnh vực tài chính tiếp tục tiềm ẩn và bộc lộ nhiều vi phạm và tội phạm, tội phạm lừa đảo, làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản sẽ xảy ra nhiều do nguồn vốn khan hiếm, tập trung ở các lĩnh vực: lừa đảo trong việc thực hiện dự án, mua bán nhà đất; lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo trong các quan hệ tín dụng, trong ký kết hợp đồng kinh tế; trong vay vốn thế chấp sổ đỏ; dịch vụ việc làm, du học… nhất là vi phạm và tội phạm trong hoạt động tín dụng đen với lãi suất cao tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ nhiều vụ vỡ nợ lớn sẽ xảy ra, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho xã hội và người dân.

Hoạt động buôn lậu, hàng cấm (như gia cầm, thuốc lá, rượu bia, đồ gia dụng…), tàng trữ, lưu hành tiền giả, gian lận thương mại tiếp tục phức tạp. Các đối tượng sẽ triệt để lợi dụng những sơ hở, bất cập trong chính sách kinh tế, những yếu kém trong công tác quản lý kinh tế để hoạt động phạm tội. Tính chất mức độ của loại tội phạm này sẽ phức tạp hơn nhất là các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc trong đó có mặt hàng pháo các loại (hàng cấm) các đối tượng sẽ hoạt động mạnh trên tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Tội phạm, vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tiếp tục diễn biến phức tạp, hậu quả gây ra nghiêm trọng; việc giải quyết từ cơ sở không dứt điểm còn những tồn tại, hạn chế là nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện của người dân.

Tội phạm trốn thuế vẫn tiếp tục có chiều hướng gia tăng, diễn ra phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực trong kinh doanh sẽ không giảm, tình trạng thành lập doanh nghiệp “ma”, buôn bán hóa đơn vẫn xảy ra và phức tạp do tình hình kinh tế khó khăn.

Hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tiếp tục phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống nhân dân. Nhất là các mặt hàng lương thực thực phẩm (đặc biệt là gà, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc; thực phẩm, sữa bẩn, hoa quả sử dụng hóa chất), thuốc chữa bệnh, hàng tiêu dùng…

Tội phạm sử dụng công nghệ cao sẽ gia tăng và diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, gây thiệt hại lớn đến tài sản Nhà nước, cơ quan, doanh nghiệp và công dân.

 

 

Tùng Lâm (Theo VnMedia)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo