Thị trường

2014 thị trường bán lẻ ở khu vực nông thôn sẽ khởi sắc

Mua sắm tại chợ và cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn chiếm tỷ trọng lớn đến 2015 và tương lai “vẫn có một vị thế và sức hút rất riêng so với mô hình bán lẻ khác”.

Thị trường bán lẻ 2014 sẽ khởi sắc (ảnh minh họa - nguồn internet)

Đó là nhận định của đa số các doanh nghiệp về thị trường bán lẻ Việt Nam tại Diễn đàn “Ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam vượt qua khó khăn và định vị trong thời kỳ mới” ngày 6/12 tại Hà Nội.

 
Tại diễn đàn, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhận định: “Năm 2014 thị trường bán lẻ ở khu vực nông thôn sẽ khởi sắc, người tiêu dung nông thôn không chỉ mua nhu yếu phẩm mà có thể mua tất cả các mặt hàng từ máy vi tính, bếp điện, điện thoại di động, tủ lạnh, ti vi đến dịch vụ internet …
 
Theo thống kê của hiệp hội bán lẻ sẽ có 95% hộ gia đình nông thôn sẵn sang mua ti vi, 92% có thể mua bếp điện, 30% có thể mua tủ lạnh … Đây là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất kinh doanh nói chung và các nhà bán lẻ nói riêng.
 
Theo nhận định của các nhà bán lẻ, năm 2014 lĩnh vực bán lẻ thực phẩm sẽ tiếp tục giữ vị thế chủ lực, tuy nhiên lĩnh vực bán lẻ phi thực phẩm cũng có nhiều cơ hội. Trong thời gian qua doanh số bán hàng phi thực phẩm đã tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng, tập trung vào các mặt hàng chủ yếu như: điện tử tiêu dung, giày dép, quần áo, mỹ phẩm và đồ dung trong nhà …
 
Tại hội thảo, lĩnh vực bán lẻ trong thương mại điện tử cũng được các chuyên gia đưa ra đánh giá. Các chuyên gia cho rằng bán lẻ online chính là tương lai của thương mại bán lẻ. Hiện nay hình thức mua bán này ở Việt Nam cũng phát triển rất nhanh, tuy nhiên nó cũng nảy sinh nhiều bất cập: Chi phí vận chuyển cao khiến giá thành bị đội lên cao; dịch vụ vận chuyển không đạt yêu cầu làm cho hàng hóa bị lỗi, hỏng do quá trình vận chuyển, thời gian giao hàng chậm trễ làm giảm uy tín của doanh nghiệp; Phương thức giao hàng nhiều hạn chế gây lãng phí, mất thẩm mỹ đối với khách hàng; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý phân phối thiếu đồng bộ giữa doanh nghiệp và đơn vị chuyển phát …
 
Mặc dù loại hình bán lẻ online ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, tuy nhiên xu hướng này vẫn được kỳ vọng sẽ ảnh hưởng đến ngành marketing kỹ thuật số và giúp doanh nghiệp dễ nắm băt thị hiểu của khách hàng hơn trong tương lai.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo