Tài chính - ngân hàng

2015, Việt Nam sẽ 'ế' khoảng 1,2 triệu xe máy

Căn cứ vào nhu cầu của người dân và tình hình thực tế doanh số của các hãng năm 2014, xe máy tại Việt Nam sẽ lại “ế” trong năm nay.

Sản lượng xe máy tại Việt Nam đang dư thừa lớn

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 10 tháng đầu năm 2014, doanh số bán của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki Việt Nam đạt hơn 2,2 triệu chiếc, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số đó, chỉ có Honda Việt Nam có mức tăng nhẹ 2% đạt gần 1,55 triệu chiếc, còn Yamaha Việt Nam giảm 15% xuống 520.000 chiếc, SYM giảm 5% còn 65.000 chiếc,... Suzuki Việt Nam có doanh số và thị phần thấp nhất, chỉ bán được gần 33.000 chiếc các loại, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2013.

Còn tính đến hết tháng 11/2014, doanh số của 5 DN này tăng lên ở mức 2,45 triệu chiếc, vẫn thấp hơn so với cùng kỳ 2013 (2,5 triệu chiếc).

Thị trường xe máy năm 2015 vẫn còn tiếp tục khó khăn với doanh số bán không tăng và cạnh tranh khốc liệt, đó là nhận định của các doanh nghiệp sản xuất xe máy tại Việt Nam.

Theo các doanh nghiệp, năm 2015, tiêu thụ xe máy cũng chỉ dao động ở mức 2,7 - 2,8 triệu xe, trong khi đó, công suất đang dư thừa lớn.

Tại Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ngành Công Thương vừa tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, sản lượng xe máy trong năm 2015 ước đạt gần 4 triệu chiếc.

Như vậy, làm một phép tính đơn giản là lấy sản lượng ước đạt (4 triệu xe), trừ đi doanh số bán dự kiến (2,7-2,8 triệu xe), thị trường xe máy Việt Nam sẽ “ế” khoảng 1,2 triệu chiếc.

Autodaily
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo