Xã hội

23 triệu trẻ em sẽ được tiêm vắc-xin phòng Sởi và Rubella

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có chỉ thị về việc triển khai tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella trong Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2014-2015. Theo đó, Việt Nam sẽ tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng 2 bệnh này cho tất cả trẻ em từ 1 tuổi đến 14 tuổi với số lượng khoảng 23 triệu trẻ trên phạm vi cả nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong những năm qua, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần to lớn trong việc giảm tỷ lệ mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em. Việt Nam đã được công nhận thanh toán bại liệt vào năm 2000 và loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005.

Để tiến tới loại trừ bệnh sởi theo mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới vào năm 2017 và khống chế bệnh Rubella, 2 bệnh truyền nhiễm phổ biến và nguy hiểm bởi số người mắc bệnh lớn, tỷ lệ tử vong cao và để lại di chứng nặng nề cho người bệnh sau khi mắc, Việt Nam sẽ tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella cho tất cả trẻ em từ 1 - 14 tuổi với số lượng khoảng 23 triệu trẻ trên phạm vi cả nước.

Thủ tướng chỉ thị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo toàn diện tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella, huy động các cấp, các ngành, mặt trận, đoàn thể tại địa phương tham gia tiêm chủng, bảo đảm an toàn, chất lượng và đạt tỷ lệ tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella trên 95% cho trẻ từ 1 - 14 tuổi ở quy mô xã, phường, thị trấn.

Bộ Y tế đồng thời cần đảm bảo cung ứng đầy đủ vắc xin và vật tư tiêm chủng bảo đảm chất lượng cho tất cả các tuyến theo đúng kế hoạch; hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, tổ chức việc tiêm phòng bảo đảm an toàn, chất lượng; hướng dẫn việc lập danh sách, quản lý đối tượng tiêm chủng tránh bỏ sót, bảo đảm tất cả trẻ em từ 1 - 14 tuổi được tiêm chủng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tuyên truyền cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella để huy động sự tham gia tích cực của nhà trường, gia đình và các cháu học sinh. Thống kê, lập danh sách đối tượng tiêm chủng tại trường học và tổ chức các điểm tiêm chủng trong trường học.

Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân tại khu vực đóng quân, tại những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng dân tộc ít người để người dân tin tưởng, tích cực đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ. Đồng thời, triển khai các hoạt động tiêm chủng, hỗ trợ nhân lực và các hoạt động chuyên môn cho những vùng có khó khăn về y tế.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tổ chức thành viên cũng được giao nhiệm vụ tổ chức thông tin tuyên truyền thực hiện truyền thông sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella để huy động sự tham gia, hưởng ứng của cộng đồng trong việc tiêm phòng này.
 

Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng sẽ tổ chức thành 3 đợt; đợt 1 sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi thời gian từ tháng 9 – 10/2014, đợt 2 sẽ chiển khai tiêm cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi thời gian từ tháng 11 – 12/2014 và đợt 3 sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 11 đến 14 tuổi thời gian từ tháng 01 – 02/2015. Trước khi triển khai trên diện rộng việc triển khai trên quy mô nhỏ sẽ được tiến hành tại 04 huyện thuộc 4 khu vực, gồm huyện Thanh Sơn thuộc tỉnh Phú Thọ; huyện Phú Vang thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế; huyện Cơ Kuin thuộc tỉnh Đắk Lắk; TP Vũng Tàu để rút kinh nghiệm về công tác tổ chức thực hiện trước khi triển khai trên quy mô toàn quốc


Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo