Xã hội

230 tỷ đồng lắp camera tại 152 nút giao: Mới chỉ một nút được kết nối

Do xe khách vi phạm ngày càng tinh vi, ngang ngược nên cùng với việc hóa trang, các đội cảnh sát giao thông (CSGT) trên tuyến vành đai 3 và vành đai 3 trên cao kêu gọi người dân ghi lại hình ảnh xe vi phạm gửi đến cảnh sát để xử lý. Trong khi đó, hệ thống camera xử phạt giao thông tiền tỷ được Hà Nội đầu tư lại tê liệt.

Được đầu tư hơn 230 tỷ đồng và sau 2 tháng khánh thành hệ thống camera giám sát ở nhiều nút giao thông hiện chỉ như vật trang trí. Ảnh: Trọng Đảng.

 

Đến trụ sở cảnh sát tố xe khách vi phạm

 
Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội cho biết, để đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn hằng ngày, đội phải tung một lực lượng lớn từ ngã tư BigC đến cầu Thăng Long. Tuy nhiên, tình trạng xe khách vi phạm vẫn diễn ra. “Khi có lực lượng CSGT đứng làm nhiệm vụ, tuần tra, xe khách di tản, không thả bắt khách, nhưng khi CSGT hết ca, rút đi làm nhiệm vụ khác, tài xế lại vi phạm trở lại. Thậm chí, một số xe vi phạm còn bố trí đối tượng chỉ với nhiệm vụ theo dõi mọi động tĩnh của CSGT để tranh thủ hoạt động”, thượng úy Đặng Thành Trung, Đội phó Đội CSGT số 6, nói.
 
Lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho biết, để xử lý triệt để tình trạng xe khách vi phạm trên đường vành đai 3 và vành đai 3 trên cao, từ tháng 10, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho phép các đội CSGT tại đây xử phạt nguội phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, do chưa có hệ thống camera ghi hình cố định và chuyên dụng nên hiện tại đội CSGT đang phải hóa trang dùng máy ảnh cá nhân hoặc máy đo tốc độ để chụp ảnh xe vi phạm. Đội CSGT cũng kêu gọi người tham gia giao thông nếu phát hiện xe khách vi phạm hãy ghi lại hình ảnh, thậm chí một vài thông tin như biển số xe, hãng xe, ngày giờ… xe vi phạm, cung cấp cho CSGT. Đội CSGT số 6 sẵn sàng tiếp nhận, truy tìm và xử lý đến cùng xe khách vi phạm.
 
Theo thượng úy Trung, sau một thời gian ra quân, đội CSGT đã ghi nhận qua hình ảnh 311 trường hợp xe khách vi phạm. Tất cả các trường hợp này đều được đội gửi giấy mời nhà xe lên làm việc. Trong các trường hợp vi phạm trên, có 2 trường hợp được người dân phản ánh. Trường hợp thứ nhất, một xe khách chạy tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh được người dân phản ánh qua điện thoại vì chở quá số người quy định. Trường hợp thứ 2, một cán bộ công tác ở Cục Báo chí khi lái xe 
ô tô trên đường Phạm Hùng đến đoạn trước công viên Hòa Bình bị một lơ xe khách mở cửa đập vào đuôi xe và nói: Đi nhanh để họ bắt khách. Sau đó, vị cán bộ này đến Đội CSGT số 6 phản ánh hành vi trên. Qua truy tìm, Đội CSGT số 6 xác định, xe này của nhà xe Toàn Tú chạy tuyến bến xe Nam Thăng Long - Thái Nguyên và đã mời chủ xe lên trụ sở để xử phạt nguội.
 
Camera tiền tỷ tê liệt vì chưa kết nối
 
Lãnh đạo các đội CSGT dọc tuyến đường vành đai 3 và vành đai 3 trên cao cho biết, nếu được trang bị hệ thống camera xử phạt vi phạm giao thông đúng tiêu chuẩn, vi phạm tại đây sẽ giảm do ý thức lái xe được nâng lên, cùng với đó, CSGT sẽ tập trung cho điều tiết giao thông khu vực nội thành. Theo trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 7, tuy có hiệu quả nhưng việc xử lý vi phạm bằng hình ảnh không phải lúc nào CSGT cũng có mặt trên đường để chụp ảnh, cùng với đó, do sử dụng thiết bị cầm tay không chuyên dụng nên hình ảnh thu được đôi khi không rõ ràng, hiệu quả thấp. Thượng úy Đặng Thành Trung cho rằng, hình ảnh do CSGT hóa trang chụp chỉ ghi lại được biển số xe, không chụp được tài xế nên việc xử lý chỉ xử phạt được xe vi phạm.
 
Trong khi CSGT tại nhiều khu vực, trong đó có đường vành đai 3 và vành đai 3 trên cao, không có camera giám sát theo đúng tiêu chuẩn để xử phạt phương tiện vi phạm, hệ thống hơn 450 camera giám sát được lắp đặt ở nhiều nút giao thông với tổng giá trị hơn 230 tỷ đồng hoàn thành từ tháng 10 đến nay vẫn chưa xử phạt được trường hợp vi phạm nào. Trên 152 nút giao thông khu vực nội thành, trong đó có các nút như Điện Biên Phủ - Trần Phú, Phan Đình Phùng - Hùng Vương, Ô Chợ Dừa, Đại Cồ Việt - Giải Phóng, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến…, camera chỉ như vật trang trí. Đầu giờ chiều qua, tại nút giao thông Trần Phú - Điện Biên Phủ, tranh thủ lúc CSGT giao ca vắng mặt, hàng chục ô tô, xe máy vượt đèn đỏ. Điều này cũng xảy ra ở các nút giao thông Ô Chợ Dừa, Đại Cồ Việt - Giải Phóng trong khoảng thời gian trên.
 
Lý giải việc sau hơn 2 tháng khánh thành, hệ thống camera giám sát kèm trung tâm điều hành tiền tỷ vẫn tê liệt, chiều qua thiếu tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông, cho biết, trong 450 camera giám sát lắp ở 152 nút giao thông, chỉ có camera tại nút Trần Phú - Điện Biên Phủ kết nối, truyền dữ liệu về trung tâm. Các nút còn lại vẫn đang trong thời gian hoàn thiện và CSGT vẫn chưa được đơn vị lắp đặt là Ban QLDA Đầu tư phát triển Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) bàn giao, sử dụng.
 
 
Theo Tiền Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo