Thị trường

28% doanh nghiệp phải chi phí "bôi trơn" khi làm thủ tục hải quan

(DNVN) - Đại diện Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, có 28% doanh nghiệp cho biết họ phải trả thêm chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi Hội thảo công bố kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Tổng Cục Hải quan tổ chức sáng 12/11, tại Hà Nội.

Có tới 28% doanh nghiệp phải chi phí "bôi trơn" khi làm thủ tục hải quan. Ảnh minh họa.

Tại hội thảo, thay mặt nhóm nghiên cứu để công bố kết quả khảo sát, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế (VCCI) cho biết, báo cáo kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan ghi nhận những kết quả việc thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ công bố năm 2014.

Báo cáo được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, dựa trên phản hồi của hơn 3.000 doanh nghiệp về 5 lĩnh vực liên quan tới thủ tục hải quan, gồm xác nhận hàng hoá qua khu vực giám sát, thủ tục quản lý thuế, thủ tục thông quan, kiểm tra sau thông quan và xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại.

Báo cáo kết quả khảo sát về tiếp cận thông tin pháp luật về thủ tục hành chính cho thấy, đa số doanh nghiệp đã tương đối hài lòng với các phương thức tiếp cận thông tin trong lĩnh vực hải quan hiện nay. Kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp đã chủ động hơn trong nắm bắt thông tin về pháp luật hải quan.

Theo đó, kết quả khảo sát phương thức tiếp cận qua cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Hải quan có 89% doanh nghiệp hài lòng. Về thực hiện thủ tục hành chính, phần lớn các doanh nghiệp đánh giá ở mức bình thường, 26% doanh nghiệp cho rằng, các thủ tục nộp thuế dễ và rất dễ. Tuy nhiên, một vài thủ tục được cho là khó và rất khó, bao gồm: thủ tục hoàn thuế, thủ tục xét miễn thuế, giải quyết khiếu nại...

Cũng theo kết quả khảo sát, có đến 58% doanh nghiệp cho biết họ gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục thông quan. Trong số các doanh nghiệp gặp khó khăn, có 83% doanh nghiệp cho rằng khó khăn nằm ở việc có quá nhiều biểu mẫu khai báo và hay thay đổi; 60% doanh nghiệp cho biết sự phối hợp giữa các cơ quan hải quan và các cơ quan khác có liên quan chưa đồng bộ. Có đến 48% cho biết họ bị cán bộ hải quan yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định; 37% doanh nghiệp đánh giá thủ tục thông quan chưa công khai thông tin và quy trình xử lý.

 

Đáng chú ý, vẫn có khoảng 28% doanh nghiệp cho biết, họ phải trả thêm chi phí ngoài quy định cho quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan; 35% doanh nghiệp trả lời không có ý kiến về việc có hay không phải chi trả chi phí bôi trơn không chính thức cho cán bộ hải quan. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra doanh nghiệp cho biết nếu không chịu trả chi phí không chính thức, họ sẽ bị phân biệt đối xử.

Về thủ tục hoàn thuế, doanh nghiệp cho biết họ vẫn phải vất vả, đi lại nhiều lần mới hoàn thiện được hồ sơ hoàn thuế. Cụ thể, đối với trường hợp kiểm tra trước hoàn thuế sau thì có tới 49% doanh nghiệp cho biết họ chỉ đi lại 1 lần là có thể hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế hợp lệ nhưng cũng có tới 35% doanh nghiệp phải đi lại 2 lượt và 16% doanh nghiệp đi lại 3 lượt trở lên mới có thể hoàn thiện bộ hồ sơ hoàn thuế.

Trên cơ sở đó, có tới 82% doanh nghiệp kỳ vọng cơ quan hải quan tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. 56% cho rằng, ngành hải quan cần tiếp tục nâng cao chất lượng các hình thức cung cấp thông tin và 53% đề xuất cần tăng cường củng cố mối quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo