Thị trường

3.555 ô tô nhập giá rẻ từ Ấn Độ tràn về Việt Nam

(DNVN) - Theo Tổng cục Hải Quan, Ấn Độ dẫn đầu về lượng xe ôtô nhập khẩu giá rẻ về Việt Nam với 3.555 chiếc trong tháng 5, mức giá trung bình 5.300 USD/xe.

Tin tức tên báo Viet Times, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, lượng xe ô tô nhập khẩu khoảng 12.000 chiếc với giá trị gần 200 triệu USD, bình quân chỉ 16 ngàn USD/ xe, so với mức hơn 23 ngàn USD/ xe hồi đầu năm.

Nguyên nhân chính là 3.555 chiếc xe từ Ấn Độ được nhập khẩu với giá rẻ, bình quân chỉ 5.300 USD/ xe trong tháng trước. Trong 2 năm gần đây, Ấn Độ là nơi cung cấp chủ yếu dòng xe Hyundai i10 cho thị trường Việt Nam, với mức giá trung bình khoảng 7.000 USD/ xe.

Ô tô nhập giá rẻ từ Ấn Độ tràn về Việt Nam. Ảnh minh họa.

Với số lượng xe giá rẻ này, Ấn Độ dẫn đầu về lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5. Ba quốc gia khác là Thái Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc cùng với Ấn Độ là 4 nhà cung cấp xe ôtô nhập khẩu chủ yếu cho Việt Nam trong mấy năm gần đây.

Trong đó, Thái Lan đang dẫn đầu về số lượng xe mà Việt Nam nhập khẩu, tính từ đầu năm khoảng 12.500 chiếc. Các xe nhập từ Thái Lan có lợi thế lớn về chính sách thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN, có hiệu lực từ đầu năm 2016. Mức giá bình quân của xe Thái khoảng 18.000 USD/ xe, với các dòng xe chủ lực là bán tải và xe tải nhẹ.

Theo Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/7, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ giảm từ mức 45% xuống 40%. Sau đó, giảm tiếp xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018. Báo Người lao đông thông tin.

Trưởng phòng kinh doanh một hãng ô tô có xưởng lắp ráp tại Việt Nam cho rằng ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ có thể là những dòng xe quen thuộc nhưng giá thấp. Phần lớn được doanh nghiệp đăng ký nhập, chờ làm thủ tục khai báo thuế sau ngày 1/7 để hưởng thuế suất giảm.

Tuy nhiên, nhiều người kinh doanh ô tô tại TP. HCM vẫn chưa rõ ô tô nhập khẩu giá rẻ từ Ấn Độ là loại xe nào, đã có mặt trên thị trường trong nước hay chưa. Dù sao thì với chính sách thuế mới, nhiều khả năng sau ngày 1/7, dòng xe giá rẻ từ các nước sẽ tràn vào Việt Nam.

 

Theo PGS-TS Phạm Xuân Mai, giảng viên Khoa Kỹ thuật Giao thông Trường ĐH Bách khoa TP. HCM, từ ngày 1/7, xe có dung tích xi-lanh 1.500 cm3 trở xuống sẽ có lợi thế là giá nhập khẩu giảm khoảng 5%-10%. Nhìn chung, các dòng xe này có thể sẽ cạnh tranh với xe sản xuất trong nước cùng dung tích, như Hyundai, KIA… 

Tuy nhiên, người tiêu dùng trong nước vẫn tin dùng những thương hiệu xe nổi tiếng lâu nay. Điều quan trọng là mẫu mã, chất lượng có thuyết phục được người Việt Nam không. Chưa kể, xe nước ngoài mới nhập sẽ bảo hành, phân phối ra sao? vẫ là câu hỏi bỏ ngỏ. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo