Xã hội

3 giờ thót tim mổ lấy chiếc kéo 18 năm nằm trong bụng bệnh nhân

Ca phẫu thuật diễn ra chiều 31/12 tại Bệnh viện Gang Thép, Thái Nguyên, chiếc kéo được lấy ra đã bị gãy và hoen gỉ.

Ngày 31/12, bệnh nhân Ma Văn Nhật (54 tuổi, ở Bắc Kạn) đã được phẫu thuật lấy chiếc kéo dài 15 cm bị bỏ quên trong bụng suốt 18 năm, theo tin trên báo NLĐ.

Thông tin từ một bác sĩ trong kíp mổ cho biết ca mổ được thực hiện tại Bệnh viện (BV) Gang thép Thái Nguyên. Kíp mổ có sự tham gia của các chuyên gia Bệnh viện (BV) Việt Đức, trong đó GS-TS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc BV Việt Đức, là phẫu thuật viên chính.

Ca mổ cho bệnh nhân Ma Văn Nhật bắt đầu lúc 12h30 và kết thúc sau gần 3 giờ. Chiếc kéo (panh phẫu thuật) nằm ở bên trái ổ bụng, sát đại tràng, dài 15 cm đã được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân.

Chiếc kéo được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh sau 18 năm. Ảnh: Báo Tin tức.

Bác sĩ cho biết phần tay cầm của kéo bị han gỉ nhẹ, chọc thủng vào đại tràng của bệnh nhân nên các bác sĩ đã tiến hành khâu nối đại tràng cho bệnh nhân. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, sức khoẻ diễn biến theo chiều hướng tốt. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa, bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Trước đó, ông Ma Văn Nhật, 54 tuổi, ở Bắc Kạn vào Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên khám sau một lần thấy đau nhói ở bụng. Kết quả siêu âm phát hiện một chiếc panh dài khoảng 15 cm trong bụng, theo báo VnExpress.

Theo ông Nhật, trừ lần phẫu thuật cách đây 18 năm, ông chưa phải vào viện mổ lần nào nữa. Khi đó là tháng 6/1998, ông bị tai nạn giao thông khiến ghi đông xe đâm vào mạng sườn, được chuyển từ bệnh viện huyện ra bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn và được chỉ định phẫu thuật. Sau mổ, ông vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường. Thi thoảng ông có thấy đau bụng nhưng vẫn chịu được, cộng thêm cứ 1-2 ngày là hết đau nên ông không đi khám.

Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế Bắc Kạn nghiên cứu tìm nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm). Kết quả báo cáo về Bộ trước ngày 6/1.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo NLĐ, VnExpress)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo