Pháp luật

3 ngọn núi ở thắng cảnh Nham Biền ( Bắc Giang) có nguy cơ bị san phẳng: Chính quyền không biết hay làm ngơ?

Ba ngọn núi trong dãy Nham Biền đang bị “đất tặc” khai thác ồ ạt trên diện tích khoảng 20 ha và đang có nguy cơ bị san phẳng. Nạn “đất tặc” hoành hành ở đây từ lâu nhưng dường như chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương ở Bắc Giang chưa có biện pháp tích cực để ngăn chặn.


Dãy núi Nham Biền nổi tiếng với 99 ngọn núi xen nhau, tạo thành vòng cung, dài khoảng 12km, thuộc  huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Đây là thắng cảnh hùng vĩ gắn liền với những câu chuyện cổ tích huyền bí. Nơi đây còn có những di sản vô giá  như đình, đền, chùa ….


Ba ngọn núi  trong dãy Nham Biền đang bị “đất tặc” khai thác ồ ạt trên diện tích khoảng 20 ha và đang có nguy cơ bị san phẳng. Nạn “đất tặc” hoành hành ở đây từ lâu nhưng dường như chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương ở Bắc Giang chưa có biện pháp tích cực để ngăn chặn.

 


Những năm gần đây, du lịch Yên Dũng đã được nhiều người biết đến với những điểm di tích lịch sử; danh lam thắng cảnh hấp dẫn như chùa Vĩnh Nghiêm - được gọi là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử; Chùa Ken; Đền thờ Trần Thủ Độ... và  địa danh thu hút đông đảo du khách là dãy núi Nham Biền huyền thoại.


Nhiều năm trở lại đây, tình trạng “đất tặc” (khai thác đất trái phép) trên địa bàn huyện Yên Dũng đã diễn ra một cách công khai, lộ liễu, bất chấp phản ứng của quần chúng nhân dân. Con đường Bờ Mới nối từ tỉnh lộ 398 vào trung tâm xã Nội Hoàng có chiều dài 1km, chiều ngang 7m được rải bê tông kiên cố từ năm 2004. Đến nay, toàn bộ mặt bê tông của con đường bị băm nát, lầm bụi, bởi hàng ngày có hàng trăm lượt xe  trọng tải  lớn rầm rập chở đất từ dãy núi Nham Biền cung cấp cho các công trình giao thông trên địa bàn.  Điều đặc biệt nguy hiểm là, đất  mà các tổ chức khai thác là đất của những ngọn núi nằm trong dãy Nham Biền - một danh lam thắng cảnh nằm trong quần thể du lịch của huyện Yên Dũng.

 


Nhóm phóng viên điều tra báo Doanh nghiệp Việt Nam, sau nhiều ngày tìm hiểu, phát hiện tại địa bàn Tiên Phong,  xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng từ khu núi Rừng Nứa đến khu núi Tràm Hồng có ba ngọn núi  đã bị khai thác trên diện tích khoảng gần 20 ha. Chúng tôi được biết, đơn vị khai thác đất ở đây là Công ty TNHH một thành viên Phương Huệ, có trụ sở tại xã Nội Hoàng, Huyện Yên Dũng; đã khai thác khu đất này trong nhiều năm nay.

Theo phản ánh của người dân địa phương, hàng ngày, từ 5 giờ sáng đến khoảng 10 giờ đêm, tại chân núi Nham Biền  có khoảng 30 xe 3 chân, 4 chân; 4 - 6 máy xúc đào công suất 450-650 kw hoạt động. Nhân dân địa phương rất búc xúc, phản ánh với nhóm phóng viên chúng tôi: tình trạng khai thác đất ở núi Nham Biền không những xâm phạm vào di sản Quốc gia; không những phá nát đoạn đường tỉnh lộ 398, mà còn để lại những hậu quả nặng nề tới đời sống, sinh hoạt của nhân dân địa phương. Môi trường bị xâm hại nghiêm trọng bởi bụi, tiếng ồn từ các động cơ; trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ việc gây rối, đánh nhau gây thương tích...

 


Chúng tôi được biết, từ nhiều năm trước, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo địa phương không cấp phép khai thác tài nguyên của 99 quả núi thuộc dãy núi Nham Biền.  3 hòn núi trong dãy Nham Biền, từ khu núi Rừng Nứa đến khu núi Tràm Hồng mà Công ty TNHH một thành viên Phương Huệ  đang khai thác chỉ cách UBND xã Nội hoàng khoảng 1km, cách UBND huyện Yên Dũng khoảng 10km theo đường chim bay đã bị khai thác từ lâu, trên một diện tích quá lớn vậy mà lẽ nào chính quyền địa phương không hề biết.

Với quy mô khai thác đất lớn như hiện nay, có lẽ chỉ không lâu sau  những ngọn núi thiêng này sẽ bị san phẳng. Việc khai thác đất ồ ạt trong khu danh lam thắng cảnh Nham Biền chính quyền địa phương không biết hay làm ngơ? Câu hỏi này xin được giành cho các cơ quan chính quyền của huyện Yên Dũng và tỉnh Bắc Giang.


Chúng tôi sẽ tiếp tục đăng tải và thông tin đến bạn đọc vụ việc trên!

Nhóm phóng viên điều tra
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo