Quốc tế

3 "ông lớn" châu Á tiến hành đàm phán FTA ba bên

Nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, trong hai ngày 12 và 13/5, ba quốc gia lớn nhất châu Á, gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, tổ chức vòng đàm phán mới về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) ba bên với các quốc gia đang tìm kiếm bước đột phá cho một hiệp định thương mại cấp cao.

 

Đây là vòng đàm phán thứ bảy về FTA kể từ khi ba nước này tổ chức vòng thứ nhất vào tháng 3/2013. Tuy nhiên, đây là vòng thứ nhất sau khi các nước nhất trí tách riêng các cuộc đàm phán cấp làm việc và cuộc gặp của các trưởng đoàn nhằm thảo luận sâu hơn tại cấp làm việc. 
 
Ảnh minh họa (Nguồn THX)
 
Theo báo cáo của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc: "Tại cuộc họp của các trưởng đoàn, các bên sẽ tập trung vào những vấn đề chính còn tồn tại, chẳng hạn như các nguyên tắc cơ bản trong các cuộc đàm phán về tự do hóa thị trường cho các sản phẩm, cũng như cách thức để đạt được tự do hóa thị trường".
 
Nếu được ký kết, thỏa thuận ba bên này sẽ trở thành một trong những FTA có ý nghĩa nhất trong khu vực, kết nối ba trong số bốn nền kinh tế lớn nhất ở châu Á và cũng là FTA đầu tiên kết nối Hàn Quốc với Nhật Bản, nước phát triển duy nhất mà Hàn Quốc chưa ký FTA.
 
Seoul và Tokyo đã trải qua 6 vòng đàm phán song phương về FTA, tuy nhiên các cuộc đàm phán đã bị đình trệ kể từ tháng 11/2004, chủ yếu do Nhật Bản phản đối việc tự do hóa thị trường nông nghiệp.
 
Hàn Quốc cũng đang cân nhắc tham gia vào một FTA khu vực do Mỹ dẫn đầu, được biết đến là Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), với sự tham gia của Nhật Bản và 10 quốc gia khác.
 
Trong số 12 quốc gia hiện tham gia đàm phán TPP, chỉ có hai nước Nhật Bản Mexico là Hàn Quốc không có thỏa thuận tự do đa phương hoặc đơn phương.
 
12 quốc gia tham gia đàm phán TPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Niu-di-lân, Peru, Singapore, Việt Nam và Mỹ.
 
Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc cũng tham gia các cuộc đàm phán về một FTA đa phương riêng, được biết đến là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, với Australia, Ấn Độ, Niu-di-lân, và tất cả 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á.
 
 
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo