Quốc tế

30.000 người vận động Barack Obama lên làm Tổng thống Pháp

(DNVN) - Vài tháng nữa, cử tri Pháp trên toàn quốc sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống mới. Tuy nhiên, các ứng viên nước này dường như không được lòng cử tri.

Theo AP, khoảng 30.000 người đã ký tên trong chiến dịch kêu gọi ông Barack Obama tham gia tranh cử tổng thống Pháp năm nay sau 8 năm đảm nhận vai trò ông chủ Nhà Trắng. Dù biết đây là điều không thể, các nhà hoạt động của chiến dịch Obama17 vẫn đang nỗ lực thuyết phục Obama cân nhắc chuyện trở thành tổng thống Pháp. 

Áp phích Obama17 vận động "tranh cử" trên đường phố Paris.

Người dân Pháp đã "chán ngấy" những bê bối chính trị, muốn tìm một người thật sự trong sạch để bước vào Điện Élysee. Theo Washington Post,  hàng chục ngàn dân Pháp giờ đây cho thấy nguyện vọng miễn ai trong sạch đều có thể lên làm tổng thống, không nhất thiết đó phải là người Pháp.

 Tuần vừa qua, trên khắp phố phường Paris, người ta nhìn thấy những áp phích treo đầy với slogan “Obama 17”. 

Obama17 đã cho ra mắt một trang web và dán 500 poster hình Obama ở khắp Paris vào tuần trước để thúc giục người dân ký thỉnh nguyện thư để cựu tổng thống Mỹ Obama tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống Pháp. Họ hy vọng ít nhất 1 triệu người sẽ ký vào đơn thỉnh nguyện kêu gọi Obama tranh cử tổng thống Pháp.

Những nhà tổ chức đợt ký tên này cho biết nó không hẳn là một chiến dịch nghiêm túc vì khả năng Obama làm tổng thống Pháp là không thể có. Tuy nhiên qua chiến dịch này, họ muốn “làm cho mọi người suy nghĩ một chút về những điều khác biệt mà chúng ta có thể làm trong nền chính trị Pháp".

Ngày 23/4, cử tri Pháp sẽ đi bầu cử vòng đầu tiên nhằm chọn ra tổng thống mới. Nếu không ứng viên nào giành số phiếu quá bán, hai người có số phiếu cao nhất sẽ cạnh tranh trong vòng cuối cùng vào ngày 7/5.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo