Quốc tế

4 "anh hùng nước Pháp" nhận huân chương Bắc đẩu bội tinh sau vụ xả súng

(DNVN) – Hôm nay, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chính thức gặp gỡ, vinh danh và trao huân chương danh dự cho 4 công dân, những người được coi là “anh hùng của nước Pháp” khi ngăn chặn thành công vụ xả súng trên chuyến tàu của nước này.

 

 

Tổng thống Pháp Hollande (trái) chụp ảnh lưu niệm cùng những “anh hùng của nước Pháp” và đại sứ Mỹ tại Pháp bà Jane Harley (giữa) tại Phủ Tổng thống Elysee, Paris (Ảnh: EPA)
Tổng thống Pháp Hollande (trái) chụp ảnh lưu niệm cùng những “anh hùng của nước Pháp” và đại sứ Mỹ tại Pháp bà Jane Harley (giữa) tại Phủ Tổng thống Elysee, Paris (Ảnh: EPA)

“Kể từ vụ việc tối thứ sáu, cả thế giới ngưỡng mộ sự dũng cảm, bình tĩnh và tinh thần đoàn kết của các bạn. Các bạn đã chiến đấu bằng tay không với một người có vũ trang để cứu mạng những người khác, các bạn sẽ mãi là tấm gương sáng, truyền cảm hứng đấu tranh lại sự sợ hãi cho toàn thế giới”, Tổng thống Pháp phát biểu trong buổi lễ tuyên dương diễn ra vào ngày hôm nay.

Trong buổi lễ vinh danh còn có sự tham gia của Thủ tướng Bỉ Charles Michel và bà đại sứ Mỹ tại Pháp, Jane Hartley.

3 thanh niên người Mỹ là Spencer Stone, 23 tuổi, thuộc lực lượng phòng quân quốc gia Mỹ, Alek Akarlatos, 22 tuổi, thành viên đội bảo an Oregon, Anthony Sadler, 23 tuổi, sinh viên trường đại học Sacramento và 1 công dân người Anh, Chris Norman, 62 tuổi, nhân viên IT làm việc tại Pháp đã được Tổng thống Pháp tận tay đeo huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh – huân chương danh dự cao nhất của nước Pháp.

Một người Pháp khác là Mark Moogalian, 51 tuổi, có công trong việc ngăn chặn vụ xả súng và cứu giúp các hành khách trên chuyến tàu hiện đang nằm viện do bị thương cũng được vinh danh tại buổi tuyên dương. 

 

 

Ba người bạn thân Spencer, Alek và Anthony trả lời phỏng vấn về vụ tấn công xả súng trên tàu ở Pháp (Ảnh: AFP)
Ba người bạn thân Spencer, Alek và Anthony trả lời phỏng vấn về vụ tấn công xả súng trên tàu ở Pháp (Ảnh: AFP)

Cũng trong ngày hôm nay, 3 thanh niên người Mỹ đã có buổi họp báo với giới truyền thông. “Tôi không suy nghĩ gì nhiều, trong đầu tôi chỉ nghĩ đến việc cứu 2 người bạn thân và những người khác, rồi Alek huých nhẹ vào vai tôi và nói, ‘hành động thôi’, Spencer kể lại trong buổi họp báo với cánh tay bị thương.

Sadler, chàng sinh viên đại học cho biết: “Tôi không hề biết võ như Alek hay là thành viên của quân đội phòng không như Spencer nên tôi không biết phải làm gì cả. Tôi thấy Spencer chạy lên trước rồi đến Alek. Lúc đó tôi chỉ nghĩ ‘họ là bạn tôi và tôi không thể để họ hành động một mình được, tôi phải làm gì đó’ và rồi tôi chạy lại giúp Spencer giữ chặt kẻ xả súng. Rất nhiều người hoảng loạn và sợ hãi nhưng tôi đã hét lên để mọi người cùng khống chế hắn ‘làm gì đó đi, lại đây giúp chúng tôi, đừng đứng nhìn nữa’, đó là những gì tôi đã hét lên”.

Trong buổi họp báo với giới truyền thông, ba vị “anh hùng” này cũng gửi lời truyền cảm hứng về lòng dũng cảm đến những người thanh niên trẻ: “Trong giây phút bị tấn công bởi người khác, đừng sợ hãi, hãy làm gì đó, biết đâu điều đó lại cứu giúp chính bạn và người khác đấy”.

Nhiều người dân Pháp đã rất cảm kích bởi sự dũng cảm của những vị “anh hùng” này: “Từ ‘anh hùng’ rất đúng với họ. Họ là những anh hùng thực sự. Khi tất cả mọi người hoảng loạn, lo sợ và chỉ biết chạy ra xa hoặc khóc lóc, thì họ đã lao đến và hạ gục tay xả súng. Chỉ với từ  một ‘hành động thôi’ của họ đã làm thay đổi số phận của nhiều người”, Harley – một công dân người Pháp cho biết.

 

 

 

Ba vị
Ba vị "anh hùng" gửi lời cảm ơn tới sự đón tiếp nồng hậu và cảm kích của nhân dân Pháp (Ảnh: Getty Images)

Ba thanh niên người Mỹ cũng rất cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của chính phủ Pháp và sự chân thành, cảm kích của nhân dân Pháp đã dành cho họ danh hiệu này: “Điều này cứ giống như một giấc mơ vậy”, Spencer nói.

Kẻ xả súng được xác nhận danh tính là El-Khazzani, 25 tuổi, người Ma-rốc, hắn ta đã từng đến Pháp, Bỉ và Tây Ban Nha trước khi sang Syria tham chiến cho IS một năm trước. Ngay sau khi bị bắt, hắn được đưa đến cơ quan điều tra chống khủng bố ở ngoại ô Paris. Luật sư của hắn, bà Sophie David trả lời trên truyền hình Pháp rằng, El-Khazzani chỉ là một người vô gia cư, cậu ta đói khát và chỉ muốn cướp tiền của hành khách trên chuyến tàu rồi nhảy ra cửa sổ chứ không hề có ý định xả súng giết người hay có liên quan tới Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Do đó, mà súng của cậu ta đã không nổ khi Spencer lao về phía cậu ta.

Tuy nhiên nhiều người lại cho rằng đây chỉ là lời khai giả mạo của tay xả súng khi có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng hắn ta vừa quay lại từ chiến trường leo thang căng thẳng Syria cũng như chẳng có tên cướp nào lại mang theo người đến tận 9 băng đạn đầy cả.

 

Hiện cơ quan điều tra chống khủng bố EU vẫn chưa đưa ra thêm bất kỳ thông tin nào về vụ việc này ngoài lời cảnh báo an ninh trên khắp các nước châu Âu. 

Hồng Đinh Minh (Theo USA Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo