Quốc tế

40 tàu chiến Mỹ - Hàn tới sát Triều Tiên

(DNVN)-40 tàu chiến Mỹ và Hàn Quốc đã kéo tới sát Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung kéo dài 1 tuần.

Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 1 tuần tại ở vùng biển Hoàng Hải và phía đông bán đảo Triều Tiên. Giới phân tích cho rằng, động thái này có thể khiến căng thẳng trên bán đảo tiếp tục gia tăng. 

Hôm 16/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, khoảng 40 tàu chiến của Mỹ - Hàn, trong đó có tàu san bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald và tàu ngầm Michigan của Mỹ, đã bắt đầu tập trận hàng hải trên vùng biển phía Đông và Tây bán đảo này. 

Theo hải quân Hàn Quốc cuộc tập trận kéo dài từ 16 đến 20/10 cũng sẽ có sự tham gia của nhiều trực thăng và chiến đấu cơ. 

Tàu sân bay USS Ronald Reagan tại Hong Kong hôm 02/10/ 2017. (Ảnh: AFP)

Bình Nhưỡng coi các cuộc tập trận như vậy là sự tập dượt cho cuộc chiến tranh chống lại Triều Tiên và đã nhiều lâu kêu gọi các quốc gia láng giềng, gồm Hàn Quốc và Nhật Bản, không tham gia tập trận chung với Washington. 

Hôm 14/10, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận quân sự này là "hành động liều lĩnh".

Bình Nhưỡng cũng phản ứng về việc triển khai tàu sân bay Mỹ và các tài sản chiến tranh khác tới bán đảo này, cho rằng Washington đang nỗ lực khiêu khích Triều Tiên. 

Trước khi diễn ra cuộc tập trận mới nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tiếp tên lửa. 

Cụ thể, hôm 14/10, tờ Donga Ilbo dẫn lời một nguồn tin trong chính phủ cho hay, những bức ảnh vệ tinh cho thấy những tên lửa đạn đạo trên bệ phóng đang được di chuyển khỏi nhà kho gần Bình Nhưỡng và tại phía Bắc tỉnh Phyongan.

 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã gia tăng đáng kể trong những tuần gần đây sau một loạt vụ thử vũ khí bởi Bình Nhưỡng, trong đó có vụ thử hạt nhân mạnh nhất vào là lần thứ 6 vào ngày 03/9 và hai vụ phóng tên lửa qua Nhật Bản. 

Những vụ thử này được tiến hành trong bối cảnh Mỹ - Triều Tiên gia tăng khẩu chiến, khi Washington dọa sẽ "hủy diệt hòa toàn" Triều Tiên. 

Cộng đồng quốc tế đã thúc ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khẳng định vũ khí của họ hoàn toàn mang tính phòng thủ, hành động như một sự răn đe chống lại hành động gây hấn tiềm tàng từ bên ngoài.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo