Chân dung

5 chiến lược Jeff Bezos sử dụng để xây dựng đế chế Amazon

Dự án Linh dương là cách mà Amazon đã đặt cho sáng kiến thuyết phục các nhà xuất bản để có những thỏa thuận tốt hơn. Giám đốc điều hành Amazon - Jeff Benzos đã từng nói rằng: “Amazon nên hướng tới những nhà xuất bản nhỏ này như cách một con báo theo đuổi một con linh dương đang ốm yếu”.

 Được thành lập từ năm 1994, Amazon hiện là hãng bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới và giúp ông chủ của hãng, Jeff Benzos trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 34,3 tỷ USD. Ảnh: REUTERS.

Amazon đã phát triển với tốc độ chóng mặt trong hơn một thập kỷ qua và thu về lợi nhuận gần 75 tỷ USD trong năm ngoái nhờ có phong cách dám làm và độc đáo của giám đốc điều hành Jeff Bezos. Dưới đây là 5 chiến lược mà tỷ phú giàu thứ 13 trên thế giới này đã sử dụng để xây dựng đế chế Amazon.

1. Đưa ra đề nghị không thể từ chối

Năm 2004, Amazon đã quyết tâm theo đuổi Melville House, một nhà sách tư nhân chuyên xuất bản dòng tiểu thuyết hư cấu và giả tưởng có trụ sở ở Brooklyn, New York.

Tại thời điểm đó, Melville House chỉ là một công ty còn non trẻ. Nhà đồng sáng lập Dennis Johnson kể lại người ủy thác của ông đã gọi cho ông và miêu tả cuộc thương lượng với Amazon như “bữa ăn với ông bố già”.

Amazon “đề nghị sẽ thanh toán cho Melville House nhưng không tiết lộ số lượng sách được bán trên website của hãng”. Johnson đã chỉ trích yêu cầu này của Amazon và chia sẻ bức xúc này trên tờ tạp chí thương mại Publishers Weekly.

Nhưng ông đã phải trả giá đắt cho hành động ngu ngốc này của mình. Chỉ một ngày sau khi quan điểm của Johson được đưa lên mặt báo, nút “Mua” của Melville House trên các trang của Amazon đột nhiên biến mất.

Sau đó, Johnson đã buộc phải “hối lộ” Amazon và chấp nhận các điều khoản của hãng để bán sách trở lại.

2. Giữ kín thông tin

Lý do mà Amazon đưa ra về việc giữ kín doanh số bán sách của Melville House là vì việc này không cần thiết.

Ở Amazon, mọi nguồn thông tin đều được kiểm soát chặt chẽ. Hiện nay, người ta vẫn không biết được số lượng nhân viên phát triển máy tính bảng Kindle làm việc tại trụ sở của Amazon tại Seattle là bao nhiêu. Tầng làm việc của nhóm Kindle còn được gọi là Khu vực 51. Tất cả những ai không liên quan trực tiếp tới sản phẩm của nhóm sẽ không được phép vào khu vực này.

Còn Bezos thì cẩn thận tới mức gửi thư tay cho các cổ đông.

3. Quản lý nhóm: Nguyên tắc hai chiếc bánh pizza

Tư duy tập thể là một hiện tượng tâm lý xảy ra với một nhóm người vì mong muốn duy trì sự hài hòa và thống nhất trong nhóm nên đã dẫn đến những quyết định khác biệt so với cơ chế suy nghĩ, quyết định thông thường của từng cá nhân gộp lại.

Bezos nổi tiếng nhà quản lý với Nguyên tắc hai chiếc bánh pizaz: Số lượng thành viên tối đa của một nhóm không quá lớn và chỉ đủ để ăn hết hai chiếc bánh pizza cỡ lớn, nghĩa là nhân sự trong một nhóm chỉ khoảng từ 5-7 người.

Điều này cho phép nhóm kiểm tra kỹ lưỡng các ý tưởng của các thành viên và tránh được lối tư duy tập thể. Bởi thế, những đội nhóm nhỏ sẽ làm việc tốt hơn và tạo ra nhiều đổi mới hơn cho công ty.

4. Không trao đổi quá nhiều

Trong một cuộc họp ngoài công ty của Amazon đầu những năm 2000, khi các nhóm của công ty trao đổi với nhau, Bezos đã đứng dậy và nói: “Thảo luận nhiều quá thật là một điều kinh khủng!”

Đối với cha đẻ website thương mại điện tử lớn nhất thế giới này, trao đổi quá nhiều giữa các nhóm sẽ giới hạn sự độc lập của nhóm và dẫn đến sự đồng thuận quá lớn. Điều này đối lập với sự bất đồng mang tính sáng tạo, một trong những văn hóa của Amazon.

5. Luôn tranh cãi

Theo Brad Stone, tác giả cuốn “The Everything Store” (tạm dịch: Cửa hàng của mọi cửa hàng) ghi chép về quá trình phát triển nhanh chóng của Amazon, “Những người làm tốt ở Amazon thường là những người phát triển tốt trong bầu không khí tranh cãi với số lượng bất đồng hầu như không đổi”. Bezos không thể chịu đựng được “sự liên kết xã hội” - xu hướng giả tạo của con người thường hay đồng thuận với ý kiến của người khác.

Stone chỉ ra rằng những doanh nhân thành công nhất là những người không bao giờ biết vừa ý. Họ luôn tranh luận và buộc phải bảo vệ quan điểm của mình.

Những người lãnh đạo đều thấy được giá trị của những quyết định mang tính thách thức khi họ bất đồng quan điểm với nhau, mặc dù đôi khi việc này gây ra khó chịu và mệt mỏi. Họ cần có niềm tin và sự kiên trì và không bao giờ được thỏa hiệp với liên kết xã hội. Một khi quyết định đã được đưa ra, họ phải cam kết hoàn toàn với quyết định đó.

Đây cũng chính là một trong những yếu tố văn hóa quan trọng của Amazon. 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo