Pháp luật

5 người chết dưới hầm mắm: Tình tiết mới nhất

Đại diện Công ty CP Foodtech Chi nhánh Phú Yên nằm trong KCN Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên thừa nhận sai sót khiến 5 người chết dưới hầm mắm.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tùng, đại diện Công ty CP Foodtech Chi nhánh Phú Yên (Công ty Foodtech) nằm trong KCN Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên gửi lời xin lỗi đến các gia đình nạn nhân, theo tin tức trên báo Người lao động.

 Ông Tùng cho rằng đây là sự thiếu sót khi tiến hành thử nghiệm việc cô đặc phần nước hấp cá ngừ thải ra để tận thu làm nước mắm. Thử nghiệm này nhằm làm giảm đi phần nước đưa vào hệ thống xử lý nước thải, hạn chế ô nhiễm môi trường. 

Hiện trường vụ việc. Ảnh: Q.T/báo Lao động.

Công ty phân công ông Phiupphukhieo Siriphong (SN 1970, quốc tịch Thái Lan) vào phụ trách. Ngày 12/1, ông Siriphong yêu cầu 1 công nhân xuống lấy mẫu thì người này không bước lên thang được và bị ngã. 

Một người xuống cứu cũng ngất xỉu. Sau khi cắt hệ thống điện, ông Siriphong cùng 2 công nhân khác xuống cứu và cũng bị tình trạng tương tự. Sau đó, cả 5 người đều tử vong.

“Cứ nghĩ là nước cá mới tươi nấu lại cô đặc thì không có vấn đề gì. Phương pháp này mới thử nghiệm cho ra mẻ đầu tiên vào ngày 29-9-2016, đạt 17% độ đạm. Ông Siriphong và các công nhân nhiều lần trực tiếp xuống lấy mẫu mà không bị gì. Thử nghiệm lần 2 này không biết vì lý do gì mà xảy ra sự cố đáng tiếc” - ông Tùng nói.

Về trách nhiệm kiểm tra việc tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn lao động của Công ty Foodtech, ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Phú Yên, cho biết hằng năm, sở này phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Yên và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra toàn diện các công ty ở các KCN. 

KCN Hòa Hiệp đã kiểm tra định kỳ vào năm 2015. “Vụ việc hết sức nghiêm trọng. Đơn vị này mới đưa ra thí nghiệm (bể chứa nước hấp cá làm nước mắm - PV) và Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Yên cũng không báo cáo với sở” - ông Đô nói.

 

Theo Ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên, bể chứa nơi xảy ra vụ tai nạn trước đây là bể ngâm sản phẩm tre của một công ty khác, sau đó được Công ty Foodtech tận dụng làm bể chứa nước hấp cá. 

Nước hấp cá sẽ được bơm vào hệ thống xử lý môi trường nên gây ra mùi, ô nhiễm môi trường. Việc công ty tận thu phế phẩm thử nghiệm giảm thiểu ô nhiễm môi trường cần được khuyến khích. Tuy nhiên, thử nghiệm này chưa được báo cáo với cơ quan chức năng.

Thế nhưng, ông Nguyễn Thanh Tùng lại khẳng định công ty có gửi văn bản báo cáo với Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Yên để sử dụng phần đất này cho hoạt động cô đặc nước hấp cá, giảm thiểu ô nhiễm, tận thu làm nước mắm (!).

Sau sự cố, Công ty cổ phần Foodtech đã tạm ngưng hoạt động; đồng thời thông tin về hồ chứa nước hấp cá, nơi xảy ra ngạt khí làm năm người chết.

Hiện gia đình và chính quyền địa phương đã lo mai táng các nạn nhân. Riêng trường hợp nạn nhân có quốc tịch Thái-lan là ông Si-phi-u-phu-kheo (SN 1970), UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản gửi Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh thông báo đến Tổng lãnh sự quán Vương quốc Thái-lan tại TP Hồ Chí Minh để phối hợp giải quyết, báo Nhân dân đưa tin.

 

Ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, đã đề nghị Công an tỉnh khẩn trương điều tra nguyên nhân trách nhiệm các bên liên quan, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý theo pháp luật.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, ngoài việc tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vượt qua đau thương, mất mát, sớm ổn định cuộc sống, Công ty cổ phần Foodtech chi nhánh Phú Yên và các ngành, chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ mỗi gia đình gần 60 triệu đồng.

 Đại tá Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết, kết quả công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, sơ bộ nhận định ban đầu, nhiều khả năng các nạn nhân chết do ngạt khí độc.

Trước đó, ngày 121, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân; kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Phú Yên về tuân thủ các quy định an toàn lao động, bảo đảm không để xảy ra vụ việc tương tự.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Người lao động, Nhân dân)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo