Chân dung

5 nguyên tắc đầu tư của tỷ phú Warren Buffett

Đã thành thông lệ, mỗi năm nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đều gửi một bức tâm thư chia sẻ những bí quyết thành công của ông tới tất cả các cổ đông của công ty Berkshire Hathaway.

Năm nay, Buffett mở đầu bức thư bằng câu nói nổi tiếng của một cố vấn của ông - giáo sư Ben Graham của ĐH Columbia: “Cách đầu tư thông minh nhất là đầu tư một cách có hiệu quả và có tổ chức”.

Buffett đã dẫn ra hai ví dụ là hai vụ đầu tư vào bất động sản (BĐS) của ông từ hơn 20 năm trước: trong thương vụ thứ nhất, ông đã mua lại một trang trại ở Nebraska năm 1986; còn thương vụ thứ hai là đầu tư vào một BĐS thương mại gần ĐH New York năm 1993.

Năm 1986, Buffett đã mua lại một trang trại có diện tích 1,6 triệu m2 ở Nebraska với giá 280.000 USD mặc dù ông không hề biết gì về việc quản lý một trang trại. Buffett chia sẻ rằng ông có một người con thích làm nông nghiệp, nhờ đó ông đã tính toán được sản lượng ngô và đậu lành thu được và chi phí hoạt động của trang trại.

Tại thời điểm đó, giá đất trang trại đã giảm 50% do bong bóng BĐS bị vỡ. Khó có thể tránh khỏi những mùa vụ thất bát hay giá cả quá thấp, nhưng Buffett tin rằng năng suất sẽ được cải thiện theo thời gian. Như vậy, giá trị của BĐS này không hề giảm mà còn có xu hướng tăng đáng kể.

Sau 28 năm, doanh thu của trang trại đã tăng gấp ba lần và có trị giá gấp 5 lần mức giá mà Buffett bỏ ra để mua nó. Và cho tới bây giờ, vị tỷ phú này vẫn không hề biết gì về canh tác và mới ghé thăm trạng trại được hai lần.

Năm 1993, Buffett cùng Larry Silverstein, một chủ đất của Salomo, và bạn ông Fred Rose đã mua một khu biệt thự liền kề gần ĐH New York, một vị trí khá thuận lợi, mà Tập đoàn Resolution Trust rao bán. Cũng như thương vụ trước, Buffet chỉ đầu tư sau khi bong bóng BĐS bị vỡ. Ông dự tính rằng thu nhập sẽ tăng khi một số cửa hàng bỏ trống được thuê. Đúng theo những tính toán của ông, các khoản phân bổ hàng năm của BĐS này hiện đã tăng 35% so với giá trị đầu tư ban đầu.

Từ hai câu chuyện đầu tư này, Buffett muốn chia sẻ với các cổ đông 5 nguyên tắc đầu tư của ông:

Thứ nhất, “Bạn không cần phải trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực để có thể đầu tư có lãi trong lĩnh vực đó”. Tuy nhiên, Buffett cũng khuyên rằng một nhà đầu tư khôn ngoan nên biết được những giới hạn của mình.

Thứ hai, “Bạn nên tập trung vào năng suất của tài sản trong tương lai”. Mặc dù vậy, Buffett cũng nhấn mạnh rằng không ai có thể dự đoán hoàn toàn chính xác khả năng sinh lợi dài hạn của một khoản đầu tư. Sự hiểu biết về mọi lĩnh vực là không cần thiết, nhưng sự thông suốt về những việc đang làm lại cực kì quan trọng.

Thứ ba, “Nếu bạn chỉ tập trung vào sự thay đổi giá tiềm năng của tài sản định đầu tư, thì đó là một hoạt động đầu cơ chứ không phải đầu tư. Việc ngăn chặn đầu cơ giá là rất khó, nhưng Buffett khẳng định rằng một nhà đầu tư cần phải biết được sự khác biệt giữa đầu tư vào năng suất của tài sản thay vì chỉ ngồi hi vọng rằng giá của tài sản đó sẽ tăng.

Thứ tư, Buffett chia sẻ: “Thông qua hai thương vụ đầu tư nhỏ này, tôi muốn nói rằng giá trị của những BĐS này không hoàn toàn phụ thuộc vào sự định giá hằng ngày của chúng. Người chiến thắng trò chơi là người tập trung vào sân chơi ấy, chứ không phải người chỉ biết dán mắt vào bảng tính điểm. Nói cách khác, một nhà đầu tư khôn ngoan cần phải biết tập trung vào những giá trị lâu dài".

Cuối cùng, Buffett tin rằng việc đưa ra những quan điểm vĩ mô hay lắng nghe những dự đoán vĩ mô của người khác chỉ khiến bạn lãng phí thời gian vì nó có thể làm lu mờ đi tầm nhìn của bạn về các sự kiện thực sự quan trọng.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo