Hi-tech

5 xu hướng bảo mật quan trọng năm 2013

Nhà cung cấp các giải pháp bảo mật, lưu trữ hàng đầu trên thế giới – Symantec vừa đưa ra dự báo về 5 xu hướng bảo mật mạng sẽ tác động đến khu vực nói chung và Việt nam nói riêng trong năm 2013.

Xung đột mạng trở thành hiện tượng phổ biến

Năm 2013 và cả những năm tiếp sau, xung đột mạng giữa các quốc gia, các tổ chức và cá nhân sẽ trở thành tâm điểm trong thế giới mạng. Trong năm 2013, môi trường mạng sẽ trở thành một chiến trường khi mà các quốc gia, các tổ chức, thậm chí các nhóm và các cá nhân sử dụng những cuộc tấn công mạng để thể hiện sức mạnh của họ hay đơn thuần chỉ là “gửi đi thông điệp”.

Phần mềm tống tiền trở thành nỗi ám ảnh mới

Khi phần mềm diệt virus giả mạo tạm lắng xuống thì một mô hình doanh nghiệp tội phạm mới và cao cấp hơn sẽ lại nổi lên. Symantec dự báo phần mềm tống tiền (ransomeware) sẽ phát triển mạnh do chúng không chỉ lừa phỉnh nạn nhân mà còn đe dọa và dùng áp lực để đạt được mục tiêu.

Trong năm 2013, phần mềm tống tiền sẽ vượt mặt các phần mềm diệt virus giả mạo, trở thành “con át chủ bài” của tội phạm mạng. Tội phạm mạng sẽ sử dụng nhiều hình thức tống tiền chuyên nghiệp, thêm phần cảm xúc nhằm lôi kéo các nạn nhân và sử dụng nhiều phương pháp khác nhau khiến cho việc khắc phục hậu quả trở nên khó khăn hơn.

Phần mềm quảng cáo di động tăng mạnh

Symantec dự đoán việc sử dụng phần mềm quảng cáo di động sẽ tăng mạnh. Nguyên nhân là do ngày càng có nhiều công ty mong muốn tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng thông qua quảng cáo di động, trong đó bao gồm một hướng tiếp cận táo bạo và tiềm ẩn những rủi ro về việc kiếm tiền từ các ứng dụng di động miễn phí.

Kiếm tiền trên các mạng xã hội – những kẽ hở mới nguy hiểm

Symantec dự đoán số lượng các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại nhằm ăn cắp thông tin thanh toán của người dùng trên các mạng xã hội sẽ tăng mạnh. Cụ thể, người dùng có thể nhận được thông báo về một món quà giả mạo và những thông điệp gửi qua email, yêu cầu họ cho biết địa chỉ nhà và những thông tin cá nhân khác.

Tội phạm mạng cũng chuyển hướng sang di động và “lên mây” theo người dùng

Tội phạm mạng sẽ theo đuổi người dùng tới những nơi họ tới, và điều này cũng hoàn toàn đúng khi người dùng chuyển qua di động và “đám mây”. Sẽ không có gì là ngạc nhiên khi nền tảng di động và các dịch vụ đám mây sẽ trở thành mục tiêu của tội phạm mạng và những “sự cố” trong năm 2013.

Những dự báo trên được Symantec đưa ra dựa trên những gì hãng quan sát được hiện nay và theo kinh nghiệm nhiều năm dự báo xu hướng bảo mật.

 

 

Quốc Việt (Theo VnMedia)
 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo