Quốc tế

500 lính Mỹ và xe tăng ùn ùn kéo tới Romania

(DNVN)-Hàng loạt xe tăng và 500 binh lính Mỹ đã ùn ùn tới Romania mà Washington cho là nhằm tăng cường phòng thủ tại quốc gia thành viên Đông Âu thuộc NATO, động thái có thể khiến căng thẳng Nga - NATO thêm leo thang.

Press TV đưa tin, 500 binh lính Mỹ đã ùn ùn kéo tới Romania mà Washington cho là nhằm tăng cường phòng thủ tại quốc gia Đông Âu thành viên của Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO), một động thái có thể khiến quan hệ Nga - NATO thêm căng thẳng. 

Đại sứ quán Mỹ tại Bucharest hôm 14/02 cho biết, binh lính Mỹ đã tới một cảng ở Biển Đen, Romania cùng với xe tăng và nhiều loại vũ khí khác như một phần của động thái giúp tăng cường quân sự ở rìa đông của NATO trong khi phải đối mặt với cái mà phương Tây gọi là "hành động gây hấn của Nga".

Lính Mỹ và xe tăng M1 Abrams tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu, Romania, hôm 14/02/2017. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Mỹ Hans G. Klemm cho biết, binh lính sẽ được đồn trú tại một căn cứ không quân ở phía Đông Romania trên cơ sở luân phiên. 

Đại sứ Mỹ cho biết thêm, quyết định triển khai này nhấn mạnh "quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ giữa Mỹ và Romania tồn tại cả trong lời nói và việc làm", và sự hiện diện của lính Mỹ "mở rộng khả năng của chúng tôi... trong việc duy trì hòa bình và an ninh tại Đông Nam Âu và khu vực Biển Đen". 

Theo các báo cáo, binh lính Mỹ sẽ tham gia vào các cuộc tập trận đa quốc gia khác nhau và tiến hành tập trận bắn đạn thật tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu.

NATO đã ngừng tất cả các mối quan hệ với Moscow vào tháng 4/2014, sau khi bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Ngay sau đó, một cuộc xung đột vũ trang đã nổ ra ở miền Đông Ukraine. Kiev cho rằng Nga "nhúng tay" vào cuộc xung đột, tuy nhiên Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. 

 

NATO đã tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga. Các quan chức Mỹ và NATO cho biết, động thái này nhằm bảo vệ châu Âu trước các mối nguy hiểm do Nga đặt ra. Tuy nhiên, Moscow chỉ trích động thái tăng cường quân sự của NATO mới là mối đe dọa đối với an ninh của họ. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo