Quốc tế

57 quốc gia Hồi giáo công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine

(DNVN) - Đáp trả việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, lãnh đạo các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo ra tuyên bố chung công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine.

Ngày 13/12, trong một động thái nhằm đáp trả lại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC),  tổ chức liên chính phủ lớn nhất của người Hồi giáo bao gồm 57 quốc gia thành viên đã ra tuyên bố chung công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine.

Lãnh đạo các nước Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) họp tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/12.

Tuyên bố chung của OIC cũng xem hành động của Tổng thống Trump là "vô giá trị và không có hiệu lực", đồng thời gọi động thái của Mỹ đánh dấu sự rút lui của Washington khỏi tiến trình hòa bình Israel – Palestine. 

 uyên bố cũng nhấn mạnh tổ chức này tiếp tục theo đuổi hòa bình và công lý trên cơ sở giải pháp hai nhà nước trong vấn để Palestine - Israel và kêu gọi Liên Hợp Quốc tuyên bố Mỹ phải chịu trách nhiệm cho mọi hệ quả do quyết định công nhận Jerusalem. 

Trước những chỉ trích này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay mặc dù công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi tiến trình hòa bình.

Khi được hỏi về quan điểm của Washington sau khi lãnh đạo các nước Hồi giáo công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine, bà Nauert cho biết quyết định đó còn phụ thuộc vào kết quả đàm phán cuối cùng giữa Israel và Palestine.

Ngày 6/12, Tổng thống Donald Trump đã chính thức công bố việc Washington thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, sau hàng thập kỷ giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời cho biết sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

 

Nên đọc


Trung Hiếu (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo