Thị trường

6 giải pháp gỡ khó cho DNNVV

Trong những năm qua, khu vực DNNVV đang chịu rất nhiều thiệt thòi về chính sách và gặp khó khăn hầu như toàn diện như nhu cầu sụt giảm, khó khăn về tiếp cận vốn, khó khăn do các chính sách vĩ mô... Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN, ông Lý Đình Quân - TGĐ Công ty CP SQ Việt Nam, bên cạnh sự giúp sức của Chính quyền, của ngân hàng, của cơ chế chính sách, DN cũng cần phải tự cứu mình.

Để làm được điều này, ông Quân cũng mạnh dạn đề xuất 6 giải pháp: Thứ nhất, nâng cao hiệu quả quản trị DN, đặc biệt quản trị hiệu quả tài chính, quản trị dòng tiền (như sử dụng vốn bền vững, vốn chủ sở hữu trên tổng vốn không thấp hơn 50%, đảm bảo trạng thái dòng tiền dương trong nội kỳ kinh doanh, duy trì dòng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lớn hơn nhu cầu chi thường xuyên hai tháng, dòng tiền ròng từ hoạt động kinh doanh phải bằng tối thiểu 20% so với nợ dài hạn, không đầu tư quá 30% vốn chủ sở hữu của công ty vào dự án mới).

Thứ hai, tăng cường tốc độ tin cậy với ngân hàng bằng các phương thức như báo cáo minh bạch hơn về tài chính và kiểm toán tài chính, tăng cường kỷ  luật tài chính để tăng niềm tin và hiệu quả trị doanh nghiệp. Cần minh bạch và thẳng thắn trong thông tin kinh doanh và thực trạng quản trị tài chính để ngân hàng có bức tranh tổng thể cùng hợp tác tháo gỡ vướng mắc tài chính.

Thứ ba, DN cần đảm bảo tính chính trực trong giao dịch với ngân hàng về cam kết dòng tiền, không nên lúc trước khi vay có cam kết sau đó thay đổi dòng tiền về ngân hàng khác làm mất niềm tin từ ngân hàng.

Thứ tư, mạnh dạn tham gia đối ngoại, tháo gỡ khó khăn và xây dựng quan hệ hợp tác giữa các chủ thể chính của nền kinh tế là chính quyền, ngân hàng và hiệp hội DN để hệ thống nền kinh tế vận hành ổn định, hiệu quả.

Thứ năm, tham gia các hiệp hội, liên kết với các DN để vận dụng các nguồn lực, giảm các chi phí và tăng khả năng cạnh tranh; Giảm giao lưu hình thức, nhìn nhận và xác định đúng các khó khăn hiện tại về vốn, để có các giải quyết rõ ràng, quyết đoán và mạnh mẽ trong việc xử lí khó khăn để từng bước vực dậy hoạt động kinh doanh của mình.

Thứ sáu, phối hợp với Hiệp hội và quỹ bảo lãnh tín dụng để được hỗ trợ bảo lãnh đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của quỹ cũng như tạo độ tin cậy để việc hợp tác thực hiện tháo gỡ khó khăn đạt hiệu quả và tạo niềm tin lâu dài.

Mặc dù các DNNVV hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng với những tín hiệu tốt từ các chính sách vĩ mô thời gian qua, sự quan tâm của các cấp chính quyền và với tin thần bản lĩnh vượt qua khó khăn của từng DN, sự đồng lòng của các thể chế nền kinh  tế và sự hợp tác, giải quyết có trách nhiệm từ cơ quan quản lí nhà nước, ngân hàng, hiệp hội và DN, khó khăn chắc chắn sẽ được đẩy lùi.

Diễn đàn Doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo