Xã hội

6 ngư dân VN hiện đang bị Trung Quốc giữ tại đâu?

Trong cuộc họp báo chiều 10/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Hiện nay, sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định, 6 ngư dân Việt Nam và tàu cá bị bắt giữ hiện bị giữ tại cảng Tam Á, TP Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

15h chiều 10/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ, người chủ trì là ông Lê Hải Bình – người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Mở đầu cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình thông tin, nhận lời mời của ông Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy sẽ đến thăm Việt Nam từ 15-17/7 tới. Nội dung hai bên sẽ trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như những lĩnh vực Na Uy có thế mạnh, như đóng tàu, hàng hải…

Sau khi thông tin, nội dung cuộc họp báo chủ yếu liên quan đến tình hình Biển Đông và tình hình các ngư dân của Việt Nam đang bị Trung Quốc bắt giữ. Ông Lê Hải Bình cho biết, ngay sau khi có thông tin về sự việc, Bộ ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tiến hành các biện pháp lãnh sự để bảo vệ công dân, đồng thời xác minh lại vụ việc.

Theo thông tin mới nhất từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, sáng nay, Việt Nam đã tiến hành thăm lãnh sự và có các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với các ngư dân.

“Hiện nay, sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định, 6 ngư dân Việt Nam và tàu cá bị bắt giữ hiện bị lưu giữ tại cảng Tam Á, thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc”, ông Lê Hải Bình thông tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết: “Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Trung Quốc nói riêng và các cơ quan của Việt Nam nói chung hiện đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan Trung Quốc đế xác minh sự việc”.

Liên quan đến vụ việc, vừa qua xảy ra vụ lộn xộn trước Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh ông Lê Hải Bình khẳng định: “Việc 1 số phần tử cực đoan kiếm cớ biểu tình là hành động sai trái với ý đồ gây mất trật tự tại Campuchia, không phù hợp với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Việt Nam đề nghị Campuchia có biện pháp duy trì trật tự”.

Thông tin với báo chí về vị trí cụ thể giàn khoan Nam Hải 09 nằm trong vùng đang phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay: “Chúng tôi đã nêu rõ, chúng tôi đặc biệt quan tâm và theo dõi sát sao đến giàn khoan Nam Hải 09. Theo thông tin mới nhất, vị trí giàn khoan này vẫn nằm tại vị trí ban dầu như đã thông báo trước đó”.

Liên quan đến vấn đề tàu cá và 6 ngư dân của chúng ta bị bắt giữ và kết quả kết quả làm việc giữa Cục lãnh sự Việt Nam với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội về việc xác định tọa độ chính xác và lí do bị bắt thì ông Lê Hải Bình cho biết thêm: “Ngay sau khi biết thông tin về sự việc, Việt Nam đã phối hợp làm việc chặt chẽ. Vấn đề quan trọng nhất là xác định tọa độ chính xác nơi tàu cá Việt Nam bị bắt, hiện chúng tôi vẫn đang tích cực làm việc để xác minh tọa độ này”.

Theo Seatimes
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo