Xã hội

6 trường cam kết trả lại tiền cho sinh viên không có việc làm

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, hiện có 6 trường đã cam kết là sinh viên ra trường sẽ có việc làm, nếu em nào không có việc làm thì nhà trường sẽ hoàn lại toàn bộ chi phí đào tạo cho các em.

Tại phiên họp thứ chín của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (đoàn Quảng Ngãi) chất vấn Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội về giải pháp giải quyết tình trạng hệ thống cơ sở đào tạo lớn, nhưng chất lượng đào tạo chưa cao, dẫn đến sinh viên ra trường thất nghiệp.

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết đơn vị này sẽ nâng cao chất lượng học nghề để thu hút thanh niên, đảm bảo ra trường có việc làm, người đủ điều kiện thì được học liên thông.

Theo tin tức trên báo Zing.vn, Bộ trưởng mong muốn người dân ủng hộ, động viên con em tham gia học nghề tìm việc bằng con đường chính đáng và hãy nhìn nhận đại học không phải con đường duy nhất.

Theo ông Đào Ngọc Dung, hiện, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung vào 10 giải pháp, trong đó có 3 mũi đột phá.

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: Zing.vn

Thứ nhất là tăng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên tự chủ không phải là khoán trắng, không có sự hỗ trợ của nhà nước, mà thực chất là khuyến khích, bắt buộc các trường hoạch toán như doanh nghiệp, hướng đến giao quyền tự chủ, tự chọn loại hình đào tạo phù hợp.

Giải pháp thứ hai là tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với người sử dụng lao động, với cơ sở đào tạo và người lao động.

Theo Bộ trưởng Dung, hiện có 6 trường đã cam kết là sinh viên ra trường sẽ có việc làm, nếu em nào không có việc làm thì nhà trường sẽ hoàn lại toàn bộ chi phí đào tạo cho các em.

Giải pháp thứ ba là tập trung xây dựng chuẩn hóa quốc gia về giáo dục nghề nghiệp, tiệm cận với chuẩn mực của các nước Asean và một số nước phát triển như chuẩn đầu ra, chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị, chuẩn về giáo viên, cán bộ quản lý và chuẩn về kiểm định chất lượng, báo Tiền phong đưa tin.

Báo cáo thêm việc này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, bộ này đang phối hợp với Bộ LĐTB&XH rà soát, nâng cao chất lượng hướng nghiệp cho học sinh phổ thông để các em tiếp cận nghề nghiệp, khuyến khích học sinh khi tốt nghiệp đã có nguyện vọng chuyển sang học nghề chứ không nhất thiết vào đại học.

 

Tới đây hai bộ sẽ trình Thủ tướng ban hành quyết định đào tạo liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp với các bậc học sau đại học. Điều này tạo động lực cho các em chưa có điều kiện thì học nghề, khi có điều kiện thì học cao hơn, liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Zing.vn, Tiền phong)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo