Xã hội

7 người chết khi chạy thận: Máy móc tốt hàng đầu thế giới

Theo Giám đốc BV tỉnh Hòa Bình, 8 máy chạy thận nhân tạo bệnh viện sử dụng đều là loại máy mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức với chất lượng tốt thuộc dạng hàng đầu thế giới.

Ngày 31/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Quý Dương, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, quy trình chạy thận cho bệnh nhân gồm nhiều bước, được Bộ Y tế quy định rất cụ thể và đơn vị đã thực hiện trong suốt 10 năm qua, chưa xảy ra sự cố nào đáng tiếc. 

Ngày 28/5, một ngày trước khi xảy ra vụ tai biến y khoa làm 7 bệnh nhân đang chạy thận tử vong, có hoạt động bảo trì, sửa chữa hệ thống lọc nước tinh khiết dùng để phục vụ bệnh nhân tại Khoa Điều trị lọc máu của BV. “Việc bảo trì hệ thống máy móc đều được bệnh viện tiến hành định kỳ hàng năm, bên cạnh đó, tùy thuộc loại máy, độ hỏng hóc của máy móc, đơn vị sẽ cho sửa chữa”, ông Dương nói.

Giám đốc Bệnh viện khẳng định 8 máy móc chạy thận nhập từ Đức, chất lượng rất tốt. Ảnh: CAND

Cũng liên quan đến sự việc này, trước đó nhiều tờ báo đã từng kết luận rằng Bệnh viện đa khoa tỉnh đã có sai sót khi ký hợp đồng mua 8 máy chạy thận nhân tạo của Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Trước nghi vấn về chất lượng máy móc, ông Dương khẳng định, toàn bộ 8 máy chạy thận nhân tạo mà phía Công ty Thiên Sơn cung cấp cho Bệnh viện đều là loại máy mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức với chất lượng tốt thuộc dạng hàng đầu thế giới, báo Đất Việt đưa tin.

Được biết, trong hệ thống chạy thận nhân tạo, nước là một trong hai nhân tố quan trọng nhất. Do thận hư không còn khả năng lọc các tạp chất, ion và vi khuẩn xâm nhập vào máu từ nước truyền nên rất dễ có những rủi ro bất ngờ, kể cả tử vong. 

Các nguyên tố vô cơ như nhôm, thủy ngân, đồng, chì, kẽm và các độc tố hữu cơ như: Nitơrat, nitrit, amoniac, chloramine, vi khuẩn, tảo, nấm đều có thể gây tai biến. Vì vậy, nước dùng cho thận nhân tạo phải là nước siêu tinh khiết, đã qua quy trình xử lý nghiêm ngặt. Nếu có những trục trặc trong hệ thống lọc nước cho bệnh nhân chạy thận, thì nguy cơ tai biến là rất lớn.

Hiện nay các cơ quan chức năng vẫn tập trung làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Giao thông, Đất Việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo