Thị trường

7 tháng, xuất khẩu hàng nông sản giảm so với cùng kỳ

(DNVN) - Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7 năm 2015 ước đạt 2,47 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 7 tháng đầu năm 2015 lên 16,93 tỷ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,2 tỷ USD, giảm 5,7%, giảm rất mạnh ở các mặt hàng như cà phê (33,7%), cao su (9,2%) và gạo (8,3%); Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 3,53 tỷ USD, giảm 17%, giảm rất mạnh ở thị trường lớn nhất là Mỹ (27,71%); Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,88 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2014. 

Xuất khẩu mặt hàng cà phê giảm mạnh nhất trong 7 tháng đầu năm 2015.
Xuất khẩu mặt hàng cà phê giảm mạnh nhất trong 7 tháng đầu năm 2015.

Cụ thể, mặt hàng gạo xuất khẩu tháng 7 ước đạt 717.000  tấn với giá trị đạt 300 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm 2015 ước đạt 3,72 triệu tấn và 1,59 tỉ USD, giảm 3,1% về khối lượng và giảm 8,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2015 giảm 4,64% so với cùng kỳ năm 2014.

Xuất khẩu cà phê trong tháng 7 ước đạt 107.000 tấn với giá trị đạt 220 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 7 tháng đầu năm 2015 ước đạt 792.000 tấn với tổng giá trị 1,63 tỉ USD, giảm 33,9% về khối lượng và giảm 33,7% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2015 tăng 0,97% so với năm 2014. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm.

Ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 7 đạt 98.000 tấn với giá trị 146 triệu USD. Với ước tính này, 7 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu cao su đạt 519.000 tấn, giá trị đạt 760 triệu USD, tăng 13,6% về khối lượng nhưng giảm 9,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá cao su xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2015 đạt 1.457 USD/tấn, giảm 22,28% so với cùng kỳ năm 2014.

Khối lượng xuất khẩu chè tháng 7 năm 2015 ước đạt 11.000 tấn với giá trị đạt 21 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu chè 7 tháng đầu năm 2015 ước đạt 65.000 tấn với giá trị đạt 111 triệu USD, giảm 8,9% về khối lượng và giảm 5,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá chè xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2015 đạt 1.684 USD/tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2014. 

Khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 7 ước đạt 34.000 tấn với giá trị 259 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2015 đạt 184.000 tấn với 1,34 tỉ USD, tăng 11,8% về khối lượng và tăng 26,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

 

Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 7 năm 2015 ước đạt 10.000 tấn, với giá trị đạt 104 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 7 tháng đầu năm 2015 lên 98.000 tấn với giá trị 920 triệu USD, giảm 20,6% về khối lượng nhưng tăng 1,9% về giá trị. 

Ước giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 7 năm 2015 đạt 530 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2015 đạt 3,7 tỉ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc – 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2015 – chiếm 66,33% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Hong Kong (30,2%), Hoa Kỳ (18,8%), và Đức (12,9%).

 Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 7 năm 2015 ước đạt 532 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2015 đạt 3,53 tỉ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19,28% tổng giá trị xuất khẩu.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 579 triệu USD, giảm 27,71% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc cũng giảm đáng kể với mức giảm lần lượt là 10,36% và 7,39%. Xuất khẩu tăng trưởng đáng chú ý ở các thị trường như Thái Lan (tăng21,51%) và Anh (tăng 39,48%). 

Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 7 năm 2015 ước đạt 157.000 tấn, với giá trị đạt 65 triệu USD đưa tổng khối lượng xuất khẩu mặt hàng này 7 tháng đầu năm 2015 đạt 2,89 triệu tấn với giá trị 886 triệu USD, tăng 35,4% về khối lượng và tăng 30,9% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. 

 

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính chiếm tới 89,36% thị phần, tăng 53,47% về khối lượng và tăng 46,15% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Thị phần của các thị trường chính khác đều nhỏ hơn 2%. Các thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất là Nhật Bản (hơn 10 lần) và Đài Loan (64%). 

Cũng theo Bộ NN&PTNT, trong khi kim ngạch xuất khẩu giảm thì giá trị nhập khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản trong 7 tháng đầu năm 2015 ước đạt 13,34 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm cùng kỳ năm 2014. Trong đó, nhập khẩu một số mặt hàng chính đạt khoảng 10,12 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. 

Có thể bạn quan tâm
LANH CHANH
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo
 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC