Thị trường

72% số doanh nghiệp Việt Nam ủng hộ Hiệp định TPP

(DNVN) - Đây là kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI mới đây với gần 1.000 doanh nghiệp.

Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ doanh nghiệp biết tới Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tăng từ 68% năm 2014 lên 78% năm 2015. Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp ủng hộ TPP tăng từ 62% năm 2014 lên 72% năm 2015.

Trả lời TTXVN, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập của VCCI nhận xét: “Tỷ lệ doanh nghiệp ủng hộ TPP như vậy là rất cao và đang tăng lên. Có nghĩa là về mặt tinh thần, các doanh nghiệp đã sẵn sàng cho TPP. Đây là lý do để chúng ta lạc quan.”

Theo báo cáo của VCCI, cuối năm 2015 các doanh nghiệp trong nước có sự am hiểu về TPP thấp hơn (77%) so với các doanh nghiệp FDI tới từ các nước thành viên TPP (86%) và các doanh nghiệp FDI không tới từ các nước thành viên TPP (82%).

72% số doanh nghiệp Việt Nam ủng hộ Hiệp định TPP.

Tuy nhiên, mức độ ủng hộ TPP của các doanh nghiệp trong nước lại cao nhất (73%) so với các doanh nghiệp FDI đến từ các nước thành viên TPP (67%) và các doanh nghiệp không tới từ các nước thành viên TPP (65%).

Phần lớn doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI đều thể hiện quan điểm lạc quan; trong đó có các điều khoản về mở cửa thị trường và những vấn đề sau biên giới như quyền lợi của người lao động và doanh nghiệp nhà nước.

Đối với các doanh nghiệp trong nước, mức độ ủng hộ giảm đối với bốn nội dung sau: Mở cửa thị trường; đầu tư; lao động và doanh nghiệp nhà nước. Mức giảm đáng kể chủ yếu rơi vào nhóm các doanh nghiệp định hướng kinh doanh nội địa, dự kiến chịu ảnh hưởng tiêu cực từ TPP. Tuy nhiên mức giảm thấp hơn cũng được ghi nhận ở các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu.

Trước đó, vào ngày 04/02/2016, tại New Zealand, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức được Bộ trưởng thương mại 12 nước ký kết gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam. 

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương được cho là Hiệp định "thế kỷ' khi có quy mô kinh tế chiếm 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu. 

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo