Quốc tế

8 chiến đấu cơ Nhật trấn áp 3 tàu Trung Quốc

Căng thẳng vì tranh chấp biển đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc hôm qua (21/12) lại nổi lên khi Bắc Kinh cử 3 tàu do thám đến quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Nhật Bản đã ngay lập tức phái 8 máy bay chiến đấu hiện đại của nước này đến để uy hiếp và xua đuổi tàu của Trung Quốc.

3 tàu của Trung Quốc hôm qua đã đi vào khu vực lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo CNN, một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã cảnh báo tàu thuyền của Trung Quốc rời ngay lập tức khỏi khu vực mà Tokyo coi là thuộc chủ quyền của mình. Bất chấp lời cảnh báo của phía Nhật Bản, tàu của Trung Quốc vẫn tiếp tục lượn lờ trong khu vực.

Trong một phản ứng được coi là thể hiện sự quyết liệt trong vấn đề tranh chấp biển đảo, Nhật Bản đã nhanh chóng cử 8 máy bay chiến đấu và một chiếc máy bay khác đến nơi tập trung của 3 tàu Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay.

Trong khi đó, theo Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc, những con tàu của họ đã tái khẳng định qua hệ thống loa phát thanh lập trường của chính phủ Trung Quốc về việc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là thuộc Trung Quốc. Tàu Trung Quốc đã yêu cầu 6 tàu thuyền của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản rời khỏi khu vực, nói rằng những con tàu đó "đang đi vào khu vực một cách bất hợp pháp ".

"Hạm đội của chúng tôi đã yêu cầu tàu thuyền của Nhật Bản rời khỏi khu vực lãnh hải Trung Quốc xung quanh quần đảo", hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời một tuyên bố của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc cho biết.

"Tàu thuyền của Trung Quốc đang thu thập các bằng chứng về sự xâm phạm của tàu thuyền và máy bay Nhật Bản đối với chủ quyền của Trung Quốc", tờ Tân Hoa xã nói thêm. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành các cuộc tuần tra xung quanh quần đảo tranh chấp kể từ sau cuộc bầu cử ở Nhật Bản.

Diễn biến căng thẳng trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ "ngăn chặn sự thách thức" của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông Abe khẳng định sẽ cứng rắn với Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp biển đảo.

Hôm qua không phải là lần đầu tiên Nhật Bản phải cử chiến đấu cơ đi đối phó với Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp. Hôm 13/12, Tokyo đã lên tiếng bày tỏ sự phản đối chính thức trước việc một máy bay của chính phủ Trung Quốc bay vào khu vực mà Nhật Bản coi là không phận của họ trên quần đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông. Trong vụ việc ngày hôm đó, Nhật Bản cũng đã phải ra lệnh cho 8 chiếc chiến đấu cơ F-15 của mình cất cánh khẩn cấp để chặn máy bay Trung Quốc.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu "lao dốc không phanh" kể từ sau khi Nhật Bản quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp từ tay người chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9 vừa rồi.

Cả Bắc Kinh và Tokyo đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản thì gọi là Senkaku. Chùm đảo này nằm giữa Nhật Bản và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Quần đảo này cũng gần với các tuyến đường biển quan trọng.

Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ nay.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VnMedia)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo