Thị trường

872 giờ nộp thuế và lời hứa của vị Bộ trưởng

“Quá tệ” đó là lời than của ông Olin McGill - chuyên gia quốc tế của USAID tại hội thảo cải cách môi trường kinh doanh mới được tổ chức tại Hà Nội khi đề cập tới việc mỗi doanh nghiệp Việt Nam cần đến 872 giờ để nộp thuế trong một năm.

Việc giảm thời gian nộp thuế của doanh nghiệp còn 171 giờ/năm theo chủ trương của Chính phủ được nhìn nhận là một nhiệm vụ không dễ dàng.

Khi quá trình cải cách ngành thuế còn quá nhiều “nút thắt” và nhiều câu hỏi đặt ra còn bỏ ngỏ như hiện nay thì nhiều người băn khoăn liệu quyết tâm giảm thủ tục thuế mỗi năm xuống 200 giờ ngay trong năm nay của Bộ trưởng Tài chính có thực hiện được hay không?

Trước đó, trong buổi làm việc với Tổng cục Thuế hồi đầu tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng “không thể chấp nhận được" con số 872 giờ mà doanh nghiệp mất ra chỉ để phục vụ cho việc nộp thuế hằng năm.
 
Để nâng cao năng lực môi trường đầu tư của Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu ngành thuế phải cải cách thủ tục hành chính trước hết bằng việc giảm số giờ nộp thuế cho doanh nghiệp.
 
Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng hứa từ nay đến cuối năm thời gian thực hiện thủ tục thuế mỗi năm của doanh nghiệp sẽ giảm khoảng 200 giờ.
 
Để tìm ra các giải pháp kéo giảm thời gian nộp thuế từ 872 giờ xuống chỉ còn 171 giờ ngay trong năm nay, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã tổ chức một cuộc thảo luận sâu về nội dung nộp thuế cùng nhóm chuyên gia của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Hà Nội.
 
Được biết, kết quả buổi thảo luận sẽ được tổng hợp và báo cáo trình lên Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất.
 
Buổi thảo luận có sự góp mặt của ông Olin McGill, người đã từng tham gia thiết kế bộ số liệu để Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam xây dựng báo cáo Doing Business hằng năm.
 
Tại buổi thảo luận, các đại biểu chỉ ra vô số những khó khăn, nút thắt xung quanh vấn đề làm thế nào để giảm thời gian tối đa cho doanh nghiệp trong vấn đề về thuế.
 
Đa phần các ý kiến đều khẳng định chính sách về thuế hiện nay còn nhiều phức tạp nên dẫn đến nhiều thủ tục lằng nhằng.
 
Nếu muốn giảm thời gian chuẩn bị thì thủ tục thuế phải đơn giản. Việc này buộc ngay từ chính sách thuế đơn giản thì mới làm được.
 
Từ chính sách mới ra lắm thủ tục, mới ra vấn đề. Cần phải đưa ra vấn đề có dám mạnh dạn cải cách chính sách hay không để giảm số giờ, nhiều ý kiến bày tỏ tầm quan trọng của việc có hay không “quyết tâm thực hiện”.
 
Một số ý kiến khác đánh giá sự quan trọng của việc kê khai điện tử trong việc nộp thuế. Bên cạnh việc triển khai kê khai điện tử cần xem xét hỗ trợ doanh nghiệp, và nâng cao năng lực người kê khai.
 
Cùng với đó cần đẩy nhanh quá trình cải cách về bộ máy, tiếp nhận, giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp, giúp ích việc giảm thời gian đi nhiều. Đề làm được điều đó thì tất cả các cơ quan phải vào cuộc, chứ không chỉ riêng một cơ quan nào.
Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo