Pháp luật

9 thắc mắc về thủ tục hải quan điện tử

Để giúp doanh nghiệp và xã hội có cái nhìn tổng quan về thủ tục hải quan điện tử, ngày 20/11, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã có cuộc giao lưu trực tuyến để giải đáp các thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

Thời gian sẽ triển khai chính thức trên toàn quốc

Ngày 1/1/2013, ngành Hải quan sẽ áp dụng thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các cục hải quan tỉnh, thành phố trên cả nước theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại.

Thông tư hướng dẫn Nghị định 87 đang được gấp rút hoàn thiện và dự kiến sẽ ban hành trong quý IV/2012 nhằm thay thế Thông tư 222/2009/TT-BTC hướng dẫn thí điểm thủ tục hải quan điện tử (ban hành năm 2009).

Số lượng đơn vị Hải quan đã triển khai thủ tục hải quan điện tử


Sau khi Thủ tướng Chính phủ kí Quyết định 149/2005/QĐ-TTg ngày 20/6/2005 cho phép thí điểm thủ tục hải quan điện tử và được sự đồng ý của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã lựa chọn 2 chi cục đầu tiên để triển khai thí điểm tại Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh và Cục Hải quan Hải Phòng.

4 năm sau, vào năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã kí tiếp Quyết định 103/2009/QĐ-TTg cho phép mở rộng thí điểm thủ tục hải quan điện tử. Đến nay, ngành Hải quan đã triển khai tại 21/34 cục hải quan địa phương, với 100/167 chi cục thực hiện.

Số lượng doanh nghiệp và loại hình đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử

 

\


Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh tại buổi giao lưu trực tuyến

Trên 50.000 doanh nghiệp đã đăng kí tham gia thủ tục hải quan điện tử. Tổng lượng tờ khai đạt 3,2 triệu bộ, chiếm 87,2% tổng lượng tờ khai tại các đơn vị đang thực hiện; tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 145,1 tỉ USD, chiếm gần 87% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (số liệu tính trong 9 tháng đầu năm 2012).

Các loại hình chính thực hiện thủ tục hải quan điện tử là: kinh doanh, gia công, sản xuất xuất khẩu và một số loại hình khác như: chế xuất, tạm nhập tái xuất, đầu tư,
xuất nhập khẩu tại chỗ, xuất nhập khẩu trả lại, chuyển cửa khẩu.

Sự khác nhau giữa khai báo hải quan điện tử và thủ tục hải quan điện tử?

Khai báo điện tử là thực hiện việc khai báo điện tử nhưng hồ sơ hải quan bằng giấy vẫn phải mang  đến Chi cục Hải quan để thực hiện thủ tục hải quan.

Còn thủ tục hải quan điện tử thì cho phép sử dụng Hồ sơ Hải quan điện tử để thực hiện thủ tục hải quan, nghĩa là doanh nghiệp có thể khai trên tờ khai hải quan điện tử và gửi các chứng từ điện tử có liên quan đến hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan Hải quan để thông quan hàng hóa tại trụ sở của doanh nghiệp.

Vì sao phải dùng chữ ký số

Việc áp dụng chữ ký số nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo quản lý của cơ quan Hải quan khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử. Nghị định 87 quy định đối với các lô hàng được phân luồng Xanh thì doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ giấy. Cơ quan Hải quan chấp nhận các chứng từ điện tử để phục vụ cho thông quan hàng hóa. Chữ kí số sẽ giúp cho các bên giao dịch tin tưởng vào tính xác thực của dữ liệu khai báo, đảm bảo căn cứ xử lý pháp lý.

Đơn vị cung cấp chữ ký số

Tất cả doanh nghiệp cung cấp chữ kí số được các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước công nhận đều có thể tham gia vào cung cấp chữ kí số cho các doanh nghiệp tham gia thủ tục hải quan điện tử. Hệ thống hải quan điện tử đảm bảo hợp chuẩn với tất cả các quy định chuẩn của quốc gia hiện hành.

Thủ tục tham gia

Doanh nghiệp cần có hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo việc khai báo truyền nhận thông tin với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử Hải quan và sử dụng phần mềm khai hải quan điện tử và có chữ ký số đã được cơ quan Hải quan xác nhận tương thích với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

Ngành Hải quan đã triển khai thủ tục hải quan điện tử tại 21/34 cục hải quan địa phương, với 100/167 chi cục thực hiện.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần có kỹ năng khai báo hải quan điện tử. Khi đã hội tụ đủ các điều kiện trên, doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký tham gia thủ tục hải quan điện tử với cơ quan Hải quan tại các chi cục hải quan nơi làm thủ tục (mẫu đăng ký có thể download trên website www.customs.gov.vn), đăng ký việc sử dụng chữ ký số tại cổng thông tin điện tử hải quan.

Trên cơ sở mẫu đăng ký sẽ cấp cho doanh nghiệp tài khoản truy cập vào hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan để thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Xử lý khi gặp sự cố

Trong trường hợp hệ thống của doanh nghiệp gặp sự cố khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm thông báo cho chi cục hải quan nơi đăng ký bằng văn bản hoặc điện thoại, email (đã được đăng ký từ trước) để phối hợp giải quyết.

Trong trường hợp hệ thống xử lý dữ liệu của Hải quan gặp sự cố thì cơ quan Hải quan phải có trách nhiệm thông báo cho cộng đồng doanh nghiệp. Hình thức thông báo là thông qua website của cơ quan Hải quan.

Trong cả 2 trường hợp doanh nghiệp có thể tiếp tục thực hiện thủ tục hải quan bằng phương thức thủ công.

Hỗ trợ từ phía Hải quan

Cung cấp phần mềm khai báo miễn phí, hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan điện tử thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn hay cung cấp thông tin miễn phí trên website hải quan.

 

 

Việt Huế (Theo DĐDN)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo