Quốc tế

Ả Rập Saudi dọa dùng vũ lực với Tổng thống Syria

(DNVN)-Ả Rập Saudi dọa sẽ sử dụng vũ lực chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu các cuộc đàm phán chính trị đổ vỡ.

PressTV đưa tin, Ả Rập Saudi lên tiếng dọa sẽ dùng vũ lực chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu các cuộc đàm phán chính trị không mang lại hòa bình cho quốc gia chìm trong xung đột trong suốt 5 năm qua. 

Binh lính Ả Rập Saudi (Ảnh Reuters)

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir đã đưa ra tuyên bố trên sau khi Nhóm Hỗ trợ Syria Quốc tế (ISSG) nhóm họp tại Vienna, Áo hôm 17/5. 

"Chúng tôi tin rằng, chúng tôi đã chuyển sang "Kế hoạch B" cách đây khá lâu. Lựa chọn chuyển sang một kế hoạch thay thế, lựa chọn về việc tăng cường hỗ trợ quân sự đối với phe đối lập hoàn toàn phụ thuộc vào chính quyền của ông Bashar", Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel bin Ahmed Al-Jubeir phát biểu tại cuộc họp báo hôm 09/5/2016 (Ảnh AFP)

Ả Rập Saudi thuộc trong số những quốc gia ủng hộ việc hạ bệ Tổng thống Assad mạnh mẽ nhất và là quốc gia ủng hộ trung thành nhất các nhóm chiến binh đang nỗ lực lật đổ chính phủ Syria. 

Vòng đàm phán gián tiếp mới nhất do LHQ làm trung gian đã bắt đầu tại Geneva hôm 13/4. Tuy nhiên, vòng đàm phán này đã bị đình trệ sau khi nhóm đối lập chính được Ả Rập Saudi hậu thuẫn, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) đã rút khỏi bàn đàm phán và tuyên bố một "cuộc chiến tranh mới" chống lại chính phủ Syria. 

Nhóm 17 thành viên ISSG trong đó có Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Anh, Pháp, Liên minh châu Âu (EU) và Liên đoàn Ả Rập (AL) đang thảo luận phương án loại bỏ Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng Iran – đồng minh quan trọng nhất của nhà lãnh đạo này.

 

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về tình hình Syria Staffan de Mistura cho biết, ước tính hơn 400.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria, và khiến hơn một nửa dân số quốc gia Ả Rập này phải đi sơ tán. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo