Quốc tế

Ả Rập Saudi hờ hững đón tiếp ông Obama

(DNVN)-Chỉ có một phái đoàn nhỏ, các nghi lễ đón tiếp thông thường, hay không phát sóng trực tiếp là những gì mà giới chức Ả Rập Saudi dành cho Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông có mặt tại sân bay Riyadh hôm 20/4 trong khuyên khổ chuyến thăm 3 ngày tới vương quốc này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có hai giờ hội đàm với Quốc vương mới của Ả Rập Saudi hôm 20/4. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước trong tình trạng căng thẳng. 

Khi chiếc Không lực 1 chở Tổng thống Mỹ Barack Obama hạ cánh tại thủ đô Riyadh, chỉ có một phái đoàn nhỏ ra đón tiếp, cùng các nghi lễ thông thường. Sự kiện này cũng không được phát sóng trực tiếp trên truyền hình Ả Rập Saudi. Những điều này cho thấy sự đón tiếp lạnh nhạt, hờ hững mà nước chủ nhà dành cho ông chủ Nhà Trắng.

 Ả Rập Saudi đón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama một cách lạnh nhạt. (Ảnh Reuters)

Các quan chức cấp cao của Ả Rập Saudi từng khẳng định rõ ràng, mối quan hệ với Mỹ sẽ chỉ cải thiện sau khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở. Ả Rập Saudi đặc biệt giận dữ về thỏa thuận hạt nhân Iran, và họ tin tưởng rằng, vị tổng thống tiếp theo của Mỹ, cho dù là bà Hillary Clinton hoặc thậm chí là ông Donald Trump, có thể sẽ khôi phục địa vị của Ả Rập Saudi như một đồng minh then chốt của Mỹ tại Trung Đông. 

Theo giới chức Riyadh, Mỹ không nên xa lánh họ bởi vì Washington rất cần sự hỗ trợ của Saudi Arabia để đánh bại hai tổ chức khủng bố khét tiếng là IS và al Qaeda.

Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm kéo dài 2 giờ, Tổng thống Obama và Quốc vương Salman đã tái khẳng định tình hữu nghị lịch sử và đối tác chiến lược sâu sắc giữa hai bên. Lãnh đạo hai nước cũng đã thảo luận về một loạt vấn đề liên quan đến tình hình ở Yemen, Syria, Iraq và Li-băng.

Chuyến thăm Ả Rập Saudi kéo dài 3 ngày là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 6 ngày tới 3 nước bao gồm cả Anh và Đức của ông Obama.

Nên đọc



Thanh Hương (Theo CBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo