Quốc tế

Abbott mất 1,6 tỷ USD vì quảng cáo thuốc quá đà

Hãng sản xuất thuốc Abbott Laboratories đã bị phạt 1,6 tỷ USD vì quảng cáo loại thuốc chống co giật Depakote với các công dụng khác chưa được cấp phép.

Bộ tư pháp Mỹ cho biết Abbott đã nhận lỗi và sẽ trả một khoản tiền phạt hình sự 700 triệu USD, rồi sau đó trả thêm 800 triệu USD để dàn xếp các đơn kiện dân sự trong vụ việc này.



Abbott nói họ sẽ chi thêm cho nhà chức trách 100 triệu USD “để hỗ trợ giải quyết các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng.”


Abbott nhận có lỗi với một cáo buộc về tiếp thị thuốc Depakote, khi quảng cáo thuốc này có khả năng kiểm soát tình trạng kích động và căng thẳng về thần kinh ở các bệnh nhân bị chứng lẫn do tuổi già cũng như bệnh tâm thần phân liệt.



Cả hai công dụng này đều không có trong giấy phép của nhà chức trách, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ, theo lời Bộ tư pháp.


“Abbott không chỉ tiến hành quảng cáo trái phép, mà còn nhắm vào các bệnh nhân lớn tuổi bị chứng lẫn và đánh giá thấp rủi ro có thể xảy ra từ những nghiên cứu y học của chính họ,” quyền trợ lý tổng công tố Tony West nói trong một tuyên bố. “Như phán quyết dân sự và hình sự này cho thấy, những kẻ nào đặt lợi nhuận lên trước các bệnh nhân sẽ phải trả giá đắt.”


Abbott nói họ đã dành riêng nguồn tiền để thu xếp vụ việc đã kéo dài bốn năm này. Cổ phiếu của hãng vẫn tăng 0,5% lên mức 62,69 USD trong phiên giao dịch đầu giờ chiều ngày 7/5.

 

 

Theo Vietnam+

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo