Quốc tế

Abu Sayyaf đứng sau vụ tấn công chợ đêm ở Philippines?

(DNVN) - Ngày 3/9, thị trưởng thành phố Davao, bà Sara Duterte khẳng định nhóm phiến quân Abu Sayyaf đã thực hiện vụ đánh bom nhằm vào thành phố khoảng 22h tối ngày 2/9.

"Văn phòng tổng thống đã khẳng định đây là một tấn công trả đũa của Abu Sayyaf. Về phía chính quyền thành phố chúng tôi cũng đang điều tra vụ việc theo chiều hướng là một vụ tấn công trả thù của Abu Sayyaf" -  thị trưởng thành phố Davao, bà Sara Duterte nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cũng đưa ra thông báo mới nhất nghi ngờ Abu Sayyaf đứng đằng sau vụ đánh bom nhằm trả thù sau những tổn thất nặng nề mà nhóm này hứng chịu tại đảo Jolo, cách Davao khoảng 900km. Nhóm này trong vài năm gần đây đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cảnh sát phong tỏa hiện trường sau vụ nổ bom ở Davao.

Tuy nhiên, trong một cuộc điện thoại tới hãng tin Inquirer của Philipines, ông Muammar Askali tự xưng là phát ngôn viên của Abu Sayyaf tuyên bố, nhóm Abu Sayyaf không phải là thủ phạm thực sự của vụ tấn công. Một đồng minh của họ, nhóm Daulat Ul Islamiya, đứng sau vụ việc.

Ông Askali cảnh báo, vụ tấn công trên chỉ là sự khởi đầu của một loạt âm mưu tấn công tương tự nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của quân đội Philippines nhằm vào Abu Sayyaf ở đảo Sulu.

Sáng 3/9, Tổng thống Duterte đã ban bố "tình trạng vô luật pháp" nhằm đối phó các khủng bố và mạnh tay hơn nữa trong chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy. Lệnh cho phép quân đội hiện diện tại thành phố nhằm hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát.

"Tôi phải ban bố tình trạng bạo lực vô luật pháp ở Philippines. Đây không phải là thiết quân luật. Tôi có nhiệm vụ bảo vệ và đảm bảo sự toàn vẹn của đất nước. Sẽ có các trạm kiểm soát lớn” - ông Duterte nói.

Tổng thống Duterte có mặt ở thành phố Davao vào thời điểm vụ tấn công xảy ra song không ở gần khu chợ. 

 

Cảnh sát trưởng địa phương Manuel Guerlan cho biết, một loạt chốt kiểm soát đã được dựng lên xung quanh thành phố và một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm xác định nguyên nhân vụ nổ. Ông cũng khuyến cáo "người dân nên cảnh giác ở mọi nơi, mọi lúc.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo