Quốc tế

Ác chiến Idlib: Phiến quân thú nhận lý do thất thủ trước quân đội Syria

(DNVN) - Theo trang tin Fort-russ, các chiến binh thánh chiến ở vùng nông thôn phía nam của tỉnh Idlib (miền tây bắc Syria) cáo buộc sự trung thành của người dân địa phương với chính quyền Tổng thống Assad chính là lý do dẫn đến sự thất bại của chúng trên chiến trường.

Theo các chiến binh thánh chiến, do nhận được sự ủng hộ của người dân vùng Khwein và Abu Dali, nên quân đội chính phủ mới có những bước tiến nhanh chóng trên chiến trường và dự kiến sẽ sớm giành được quyền kiểm soát Sinjar - pháo đài chính của phiến quân. 

"Nếu Sinjar không thất thủ hôm nay, thì nó sẽ thất thủ vào ngày mai vì người dân ở đó chỉ tôn sùng Thánh Allah và Tổng thống Assad", một chiến binh thánh chiến địa phương cho biết. 

Bắt đầu từ tuần trước, quân đội Syria bắt đầu phát động chiến dịch giải phóng tỉnh Idlib vốn bị các lực lượng phiến quân chiếm đóng, kiểm soát từ đầu năm 2015. 

Phiến quân ở Idlib gần như "thất thủ" trước sức tiến công mạnh mẽ của quân đội Syria. 

Các lực lượng chính phủ chủ yếu do đặc nhiệm Hổ Tiger tinh nhuệ và Sư đoàn Cơ giới số 4 dẫn đầu đã phá vỡ các tuyến phòng thủ của phiến quân và giải phóng được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn trong khu vực.

Tuy nhiên, một thủ lĩnh nổi dậy - Quân đội Syria Tự do (FSA) - lại đổ lỗi cho nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Mặt trận Al-Nusra (một nhánh của mạng lưới Al-Qaeda ở Syria) liên quan đến sự sụp đổ nhanh cho của vùng nông thôn phía nam Idlib. 

Thủ lĩnh phe Liwa al-Mu'tasim thuộc FSA cáo buộc, chính Mặt trận Al-Nusra đã giúp quân đội Syria có những bước tiến ấn tượng trong khu vực vì ngăn cản việc lập các trạm kiểm soát cản chân lực lượng tinh nhuệ Syria. 

"Sự sụp đổ nhanh chóng của các làng mạc và thị trấn ở Hama cũng như Idlib là do sự phản bội của thủ lĩnh Al-Nusra Golani, người đã ngăn cản các đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ của chúng ta thành lập các trạm kiểm soát để chống lại quân đội Assad và các đồng minh của họ", thủ lĩnh phe Liwa al-Mu'tasim cáo buộc.

Theo người này, nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập các khu vực hoạt động rộng lớn trong khu vực thì sẽ chặn được quân đội Syria. 

 

Nên đọc
Việt Trần (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo