Thị trường

ADB cấp 55 triệu USD giúp Campuchia phát triển ngành lúa gạo

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa thông qua gói tín dụng trị giá 55 triệu USD cho Campuchia để giúp phát triển ngành sản xuất lúa gạo ở nước này.

Theo ADB, số tiền trên sẽ được sử dụng để giúp nông dân ở các tỉnh Battambang, Kampong Thom và Prey Veng - những địa phương được coi là “vựa lúa” của xứ Chùa Tháp - nâng cao năng suất và hiệu quả canh tác dọc theo chuỗi giá trị gạo này.


Bên cạnh đó, gói tín dụng này cũng sẽ được sử dụng cho các dự án cải cách pháp luật và quy định để thúc đẩy việc sản xuất và phân phối các loại giống bản địa, tăng cường quản lý đất nông nghiệp, nâng cao năng lực của các tổ chức nông dân và khuyến khích hoạt động kinh doanh trong nước và xuất khẩu gạo.


Chuyên gia tài nguyên thiên nhiên và nông nghiệp Bùi Minh Giáp thuộc Vụ Đông Nam Á của ADB nói: “Việc hỗ trợ nông dân Campuchia tăng sản lượng và chất lượng lúa gạo sẽ giúp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gạo của nước này, cải thiện khả năng tiếp cận với các thị trường gạo khu vực và quốc tế, tăng cường an ninh lương thực quốc gia và hộ gia đình, đồng thời cải thiện thu nhập của những người tham gia vào chuỗi giá trị gạo này”.


Nông nghiệp là ngành sản xuất quan trọng của Campuchia, với khoảng 80% dân số của nước này phụ thuộc vào ngành nông nghiệp để kiếm sống. Hiện nay, có hơn 10% hộ gia đình nước này đang sống trong tình trạng thiếu lương thực từ 1-2 tháng/năm do tình trạng mất cân đối cung-cầu và những hạn chế trong hệ thống phân phối gạo trong nước đã khiến giá gạo liên tục biến động.


Campuchia đang nỗ lực để trở thành nước xuất khẩu gạo chủ chốt song vẫn có một số rào cản về mặt pháp lý và quy định đối với hoạt động sản xuất mang tính thương mại. Bên cạnh đó, ngành xuất khẩu lúa gạo của Campuchia còn hạn chế do những yếu kém trong khâu chế biến và kho vận./.

 

TTXVN/Linh Đào

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo